"Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu thế giới trong 25 năm tới". "Trong 4 năm tới chúng tôi sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất tại Trung Quốc và phấn đấu đến năm 2012 đạt công suất 100.000 xe/năm". Đó là những lời phát biểu đầy lạc quan của ông Rick Wagoner, Tổng giám đốc điều hành của GM và ông Qi Yumin, Chủ tịch công ty Brilliance China Automotive Ltd, đối tác liên doanh của BMW tại Trung Quốc, tại cuộc triển lãm ô tô quốc tế đang diễn ra tại Bắc Kinh.
Lãnh đạo các tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu thế giới tham gia "Beijing Auto Show" như Volkswagen AG, General Motors Corp, Ford Motor Co, Toyota Motor Corp, Honda Motor Co, Mitsubishi Motors, Nissan Motor Co và Renault SA...đều có chung nhận định năm 2008 sẽ là năm bùng nổ của thị trường ô tô tại Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng và kinh tế châu Âu cũng đang gặp không ít khó khăn.
Năm 2007, tổng số xe du lịch bán ra tại thị trường Trung Quốc đạt 6,3 triệu chiếc, năm 2008 dự kiến tăng thêm 16%, thậm chí có thể đạt 10 triệu chiếc nếu tính cả xe tải và xe buýt. Đến hết năm 2007 đã có tổng cộng 47 triệu chiếc xe các loại lăn bánh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, với mức trung bình 44 chiếc trên 1.000 dân.
Ông Carlos Ghosn, Tổng giám đốc điều hành của Nissan Motor, cho rằng một khi Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 2, chưa nói là lớn nhất thế giới, thì tỷ lệ xe ô tô trên đầu người cũng sẽ đạt mức tối thiểu 600 chiếc/1.000 dân. Để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng tại thị trường Trung Quốc, các tập đoàn chế tạo ô tô quốc tế đang chuyển hướng chiến lược, tập trung đầu tư chế tạo các loại xe nhỏ hơn, rẻ tiền và tiết kiệm nhiên liệu.
 

Nguồn: Internet