VINANET - Trung Quốc – nước tiêu thụ ngô lớn thứ hai thế giới – đã mua thêm ngô vụ mới của Mỹ được thu hoạch sau tháng 9/2013, đưa tổng các đơn hàng kể từ tháng 2/2013 lên khoảng 600.000 tấn, do giá ở Mỹ thấp.

Hàng hóa bổ sung được mua bởi nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tư nhân, đã mua 240.000 tấn vào cuối tháng 2/2013, với giá nội địa dự kiến vẫn duy trì ở mức cao.

Các thương nhân cho biết các nhà mua lớn như COFCO nhà nước, đang nắm giữ lượng lớn do họ chờ đợi giá ngô Mỹ giảm hơn nữa, trong khi đó Sinograin, quản lý dự trữ Nhà nước Trung Quốc có thể chuyển sang Mỹ sau khi chương trình tái dự trữ kết thúc vào 30/4.

Sinograin, hiện tại chỉ mua từ thị trường nội địa, tuy nhiên đã mua hơn 6 triệu tấn ngô của Mỹ vào cuối năm 2011 và đầu năm 2012 để bổ sung dự trữ nhà nước ở mức thấp.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, giá ngô giao kỳ hạn tháng 12 CZ3 giảm 7,1% trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, trong mùa đông tồi tệ thứ hai cho vụ thu hoạch mới trong 1 thập kỷ.

Sinograin không được mua thêm nhiều do giá nội địa dao động trên mức giá dự trữ thiết lập bởi chính phủ, Chủ tịch công ty Bao Kexin nói với các phóng viên vào tuần trước, bên lề hội nghị quốc hội hàng năm.

Kế hoạch dự trữ sẽ kết thúc vào 30/4 và Bắc Kinh thiết lập mức giá 2.100-2.140 NDT/tấn, giá physical ở phía đông bắc sẽ đạt mức cao 2.260 NDT/tấn vào thứ ba (12/3).

Công ty này cũng cho biết, nếu công ty tiếp tục nhập khẩu ngô trong năm nay, quyết định như vậy đòi hỏi sự chấp thuận của chính phủ. Hiện tại, dự trữ nhà nước ở mức cao hơn so với năm ngoái.

“Chúng tôi dự kiến Sinograin sẽ nhập khẩu một lần nữa trong năm nay, nếu hãng này không thể mua đủ ở thị trường nội địa. Mức giá ngô mới của Mỹ rất rẻ và hấp dẫn đối với hãng này”, một thương nhân ngô cho biết.

Giá ngô Mỹ trước thuế khoảng 23% dưới mức giá trong nước tại thành phố cảng Thâm Quyến. Ngay cả với giá nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, giá ngô mới của Mỹ giảm khoảng 14%.

New Hope Group – nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất của Trung Quốc – đã kêu gọi Bắc Kinh ban hành hạn ngạch nhập khẩu ngô nhiều hơn để mang lại lợi ích cho các nhà chăn nuôi lợn và để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với đạm động vật do đô thị hóa nông thôn.

Trung Quốc – nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới – mua khoảng 60% mậu dịch ngô toàn cầu.

Các thương nhân không hy vọng Bắc Kinh sớm nâng hạn ngạch ngô, tuy nhiên chính phủ có thể sẵn sàng cấp hạn ngạch cho các doanh nghiệp nhà nước theo giao ước của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Trung Quốc thiết lập hạn ngạch nhập khẩu ngô hàng năm đạt 7,2 triệu tấn, 60% trong số đó được phân bổ cho các công ty nhà nước.

Năm 2012, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,2 triệu tấn ngô, mức cao kỷ lục, nhưng nhập khẩu chỉ là một phần nhỏ trong tổng số, khoảng 2 tuần tiêu thụ nội địa.

Nguồn: Internet