Mặc dù đang là thời điểm kinh doanh bận rộn nhất theo định kỳ của ngành công nghiệp sản xuất sữa Trung Quốc nhưng hoạt động xuất khẩu các sản phẩm sữa của nước này thời gian qua hầu như ngừng trệ do sự cố sữa nhiễm melamine.
Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho thấy trong tháng 10 vừa qua, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 1.036 tấn sản phẩm sữa các loại, giảm 92% so với các tháng trước đó. Trong 9 tháng đầu năm nay, trung bình mỗi tháng Trung Quốc xuất khẩu được 12.000 tấn sản phẩm sữa các loại.
Tập đoàn thực phẩm Lương Phong, có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, là nhà cung cấp hàng đầu về sữa, kẹo sôcôla sữa, bánh bích quy và các các loại kẹo sữa khác cho thị trường châu Âu và Mỹ, đặc biệt là trong mùa Giáng Sinh. Tuy nhiên, sự cố sữa nhiễm melamine và quy định của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu các nhà xuất khẩu Trung Quốc hoặc nhập khẩu Mỹ phải xuất trình được giấy xác nhận sản phẩm sữa và bánh kẹo có thành phần sữa của Trung Quốc không nhiễm melamine khiến cho công việc kinh doanh của các doanh nghiệp như Lương Phong càng khó khăn. Sự cố melamine khiến Tập đoàn Lương Phong mất một loạt hợp đồng trị giá 1 tỷ USD, tương đương 1/5 kim ngạch xuất khẩu cả năm của Tập đoàn.
Sở hải quan tỉnh Quảng Đông cho biết trong tháng 10 vừa qua, Thành phố Quảng Châu chỉ xuất khẩu được 35 tấn sản phẩm sữa, giảm 94% so với các tháng trước đó.
Sự cố sữa nhiễm melamine đã giáng đòn mạnh vào uy tín nhãn hiệu hàng hóa "Made in China" cộng với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến tình hình xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Trung Quốc gặp khó khăn.
Số lượng hàng nông nghiệp xuất khẩu từ cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) trong tháng 10 vừa qua giảm xuống 1,9% so với mức tăng trung bình 15% trong 9 tháng đầu năm nay. Các công ty chế biến thực phẩm ở Thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) trong tháng 10 xuất được 38 tấn cá đông lạnh, giảm 64% so với các tháng trước đó.

Nguồn: Vinanet