Phòng Thương mại Xuất Nhập khẩu Kim loại, Hoá chất và Khoáng sản Trung Quốc (CCCMC) cho biết, Trung Quốc vẫn sẽ duy trì là nước nhập khẩu ròng than đá trong năm 2010, tuy nhiên nhập khẩu sẽ không tăng trưởng nhanh mà chbằng mức của năm 2009.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập 126 triệu tấn than đá, tăng hơn 200% so với năm trước đó và đưa quốc gia này trở thành nhà nhập khẩu ròng than lần đầu tiên trong lịch sử.

Trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu than đá vào Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, tới 154,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 57,99 triệu tấn.

Theo ông Xu Xu, chủ tịch CCCMC, Trung Quốc nhập khẩu khối lượng than khổng lồ trong năm ngoái chủ yếu bởi kinh tế hồi phục mạnh. Thời điểm đó, giá than trên thị trường giảm bởi ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

So với năm ngoái, thị trường than đá thay đổi khá nhiều trong năm nay. Cùng đà hồi phục của kinh tế toàn cầu, nhu cầu từ Nhật, Hàn Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng cao đã khiến giá than leo thang.

Theo ông Xu, nhập khẩu than vào Trung Quốc sẽ tăng chậm trong nửa cuối năm, bởi lẽ nhập khẩu chỉ là để bổ sung cho nguồn cung trong nước, và không nhất thiết phải nhập nhiều trong thời gian trước mắt. Năm 2009, tổng sản lượng than đá của Trung Quốc đạt 2,96 tỷ tấn. Và nếu so sánh, nhập khẩu trong năm vừa qua chỉ chiếm một khối lượng khá nhỏ vì vậy sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các công ty khai thác than trong nước. 

(Nguyễn Hằng)