Quyết định trên có thể giúp thu hút các luồng đầu tư mới vào ngành viễn thông, lĩnh vực đang trong tiến trình thực hiện một kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng do chính phủ triển khai, nhằm thúc đẩy cạnh tranh.
Theo quy định mới, mức vốn bắt buộc tối thiểu đối với một công ty có vốn đầu tư nước ngoài chuyên cung cấp các dịch vụ cơ bản cấp quốc gia đã được giảm 50%, xuống 1 tỷ NDT (145,9 triệu USD), và công ty có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ cơ bản cấp địa phương cũng được giảm một 50% xuống 100 triệu NDT (14,5 triệu USD).
Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục hạn chế các công ty nước ngoài sở hữu không quá 49% cổ phần trong một công ty cung cấp dịch vụ cơ bản và 50% cổ phần trong công ty cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng. Bước thay đổi mới này có thể giúp các công ty nhỏ mới của Trung Quốc tiếp cận các nguồn vốn nước ngoài một cách dễ dàng hơn, làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường và thúc đẩy đổi mới.
Theo kế hoạch tái cơ cấu tổng thể ngành viễn thông, được công bố hồi tháng 5/08, Chính phủ Trung Quốc có ý định thúc đẩy cạnh tranh trong ngành này bằng cách sắp xếp lại các công ty điện thoại quốc doanh thành ba tập đoán lớn.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các dịch vụ di động, và điều này đã giúp tập đoàn cung cấp dịch vụ di động China Mobile hiện chiếm ưu thế trên thị trường Trung Quốc trở thành công ty cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất thế giới xét về số thuê bao. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định chủ chốt là China Telecom và China Netcom đã chứng kiến số thuê bao của họ ngày một sụt giảm và đang chật vật trong nỗ lực thu hút những khách hàng mới. Lợi nhuận của China Mobile trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tập đoàn Telefonica của Tây Ban Nha tuần trước cho hay hãng dự kiến sẽ đầu tư 800 triệu USD (1,2 tỷ USD) để mở rộng quyền kiểm soát trong China Netcom và China Unicom Ltd, công ty điện thoại di động lớn thứ hai của Trung Quốc.
Vietstock

Nguồn: Internet