Báo trên dẫn lời Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhang Shaochun nói rằng nước này sẽ sớm áp dụng các mức phí sử dụng tài nguyên trong toàn ngành khai thác than để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bởi các mức phí thấp dường như đã góp phần gây nên tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi. Chẳng hạn như các mỏ than đá ở tỉnh Thiểm Tây chỉ khai thác 30% lượng than đá trong vỉa, bỏ lại 70% vĩnh viễn bị chôn vùi trong lòng đất. Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ sử dụng khoản phí thu dduowcj này để mở rộng hoạt động thăm dò, tăng cường bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập và điều kiện sống cho thợ mỏ.
Kể từ khi cuộc cải cách phí sử dụng tài nguyên được bắt đầu vào tháng 11/06, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các chương trình thử nghiệm tại 8 tỉnh và khu vực, trong đó có Sơn Tây và Nội Mông ở miền Bắc, nhằm nâng cao nhận thức về tiết kiệm tài nguyên.
Ông Zhang cho biết các chương trình nói trên đã rất thành công và chính phủ dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn quốc. Theo ông Zhang, trước kia các chủ mỏ chỉ phải trả mức phí 1.000 NDT (145 USD)/km2 mỏ than. Nhưng theo các quy định mới, mức phí tại những khu vực thử nghiệm đã được tăng đáng kể. Hiện chi tiết về thời điểm và mức độ mà loại phí được áp dụng vẫn chưa được công bố.
(Vietstock)

Nguồn: Internet