Theo nguồn tin CommodityOnline, Trung Quốc chắc chắn sẽ thay thế Mỹ trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc liên tục tăng kể từ năm 2000. Từ năm 2000 – 2009, lượng tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, Ấn Độ cũng tăng 50%. Mặc dù, chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, nhưng lượng tiêu dùng năng lượng của toàn bộ nước thành viên của G20 chỉ giảm 1%. Trong khi lượng tiêu thụ của các nước công nghiệp phát triển giảm 10%, thì các nước đang phát triển và mới nổi tăng nhanh chóng.

Nếu xu hướng tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc còn tiếp diễn, họ sẽ sử dụng gần 8 tỷ tấn quy than đá vào năm 2020, bằng hơn một nửa tổng tiêu thụ năng lượng toàn cầu hiệnnay.

Dự kiến tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc sẽ đạt trên 30% toàn cầu vào năm 2030, ngay cả khi Trung Quốc sẽ giảm mức tăng tiêu thụ khoảng 20% cứ mỗi 5 năm kể từ bây giờ.

Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 11 (2005 – 2010), Trung Quốc đã cam kết giảm 20% mức tăng tiêu thụ.

Từ 2006 đến 2009, tiêu thụ năng lương trên mỗi đơn vị GDP giảm 14.38%, lượng khí thải CO2 giảm 9,66%, SO2 giảm 13,14%. Tuy nhiên, tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị GDP lại tăng 3,2% trong quý I vừa qua.

Tuy nhiên, do nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2010, nên tiêu hao năng lượng của nước này dự kiến vẫn lên tới 3,9 nghìn tỷ kWh, dự kiến tăng 7% so với năm 2009. Nhờ đó, Trung Quốc mới có thể duy trì mức tăng trưởng kinh tế 8%.

Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước đứng đầu thế giới về lượng tiêu thụ năng lượng, Ấn Đô vượt Nga đứng thứ ba.

Cùng với mức tiêu thụ năng lượng ngày một tăng, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với trình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và được coi là một trong số những quốc gia có tình trạng ô nhiễm nặng nhất thế giới.

Bên cạnh đó, một vài khu vực của Trung Quốc có thể sẽ bị thiếu nguồn cung năng lượng theo mùa trong năm 2010, do giao thông chưa tốt và thời tiết xấu, vẫn còn nhiều bất ổn.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng áp dụng các chính sách giảm thiểu và tiết kiệm năng lượng. Nước này cũng đang rót hàng tỷ USD vào phát triển năng lượng thay thế - con số cao gấp 10 lần Mỹ, tính theo phần trăm GDP.

(Vinanet)