Theo cơ quan Kiểm dịch cảng Xiamen, tính đến cuối tháng 10/2008, đã có tổng cộng 1.005 tấn trái cây được nhập khẩu từ Đài Loan thông qua cảng này, và là lần đầu tiên từ trước tới nay lượng nhập khẩu vượt mốc 1000 tấn/năm
Trong 10 tháng đầu năm 2008 đã có 141 chuyến hàng nhập khẩu qua cảng Xiamen đạt 971.000 USD, tăng 1,6 lần về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê, Đài Loan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc qua cảng Xiamen. Các doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc cho biết, hiện có khoảng 15 loại trái cây nhập khẩu phổ biến từ Đài Loan trong đó có 1 số loại như Khế, ổi, xoài, đu đủ, cam, dưa đỏ, chanh, bưởi và na.
Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu trái cây từ Đài Loan lần đầu tiên qua cảng Xiamen là vào năm 2005. Kể từ đó, lượng hàng nhập khẩu tăng dần theo từng năm. Năm 2006, Cơ quan Giám sát và kiểm nghiệm chất lượng Trung Quốc đã ban hành những chính sách ưu đãi đối với hàng trái cây nhập khẩu của Đài Loan. Theo đó, một “kênh xanh” đặc biệt được thiết lập tại cảng Xiamen nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan trái cây nhập khẩu từ Đài Loan.
 

Nguồn: Vinanet