Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng dệt may cảu Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài 7 tháng đầu năm 2008 đã tăng chậm lại ở mức một con số, so với mức tăng 24,4% cùng kỳ năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, chi phí sản xuất gia tăng cùng nhu cầu yếu tại nước ngoài là những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trên. 7 tháng đầu năm 2008, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 100,36 USD trị giá hàng dệt may, tăng 7,67%, nhưng vẫn giảm so với tốc độ tăng 24,4% của cùng kỳ năm 2007. Trong tổng kim ngạch 100,36 tỷ USD, có 62,49 tỷ USD hàng may mặc và đồ lót (tăng 3,4%) và 16,55 tỷ USD giày dép các loại (tăng 14,2%).
Gần đây, Trung Quốc đã nâng mức hoàn thuế lên 13% đối với các nhà xuất khẩu quần áo và hàng dệt may để cứu vãn hơn 60.000 doanh nghiệp dệt may nhỏ đang gặp khó khăn. Theo các nhà phân tích, nhưng tác động của chính sách hoàn thuế mới có khả năng sẽ phát huy hiệu quả vào tháng 10 tới. Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt các chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu hàng dệt may.
 

Nguồn: Vinanet