Bộ Tài chính Trung Quốc (MOF) cho biết nước này đã thặng dư ngân sách khoảng 1,20 nghìn tỷ NDT (173,7 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2008.
Số liệu thống kê cho thấy từ tháng 1 đến tháng 6/08, thu ngân sách của Trung Quốc đạt 3,48 nghìn tỷ NDT, tăng 33,27% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách là 2,28 nghìn tỷ NDT, tăng 59,52%. Thuế tiêu thụ nội địa đạt 134,6 tỷ NDT, tăng 18,4%; thuế doanh thu đạt 405,1 tỷ NDT, tăng 25,6%.
Theo các chuyên gia, việc tăng thu ngân sách là do thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế doanh thu nhập khẩu tăng. Trong thời gian này, thuế thu nhập doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách nhà nước của Trung Quốc 791,3 tỷ NDT, tăng 41,5%. Ma Haitao, giáo sư trường Đại học Tài chính và Kinh tế ở Bắc Kinh, cho rằng đó là nhờ các doanh nghiệp trả trước thuế thu nhập theo lợi nhuận lớn của năm 2007. Giáo sư Mã nhấn mạnh thuế doanh thu, phần chủ yếu của thuế, tăng trong giai đoạn này do giá cả tăng, làm tăng thu ngân sách. Còn theo Zhu Qing, giáo sư của trường Đại học Nhân Dân, "nhập khẩu tăng cũng làm tăng thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đồng NDT tăng giá, 6 tháng đầu năm nay kim ngạch nhập khẩu đạt 567,6 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái".

Để kiềm chế mức thặng dư ngân sách này, các chuyên gia kiến nghị áp dụng chính sách giảm thuế để duy trì sự phát triển kinh tế vĩ mô và sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà phân tích Yang Zhiyong của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng chi ngân sách trong 6 tháng cuối năm 2008 dự kiến sẽ tăng do một lượng vốn lớn sẽ đổ vào tái thiết sau động đất, giáo dục và y tế. Đồng ý với nhà phân tích Yang, giáo sư Ma cho rằng Trung Quốc sẽ đối mặt với sự căng thẳng về tài chính trong những tháng tới. Để đảm bảo an sinh xã hội và khuyến khích tiêu dùng sẽ cần đến vốn, vì vậy khả năng cắt giảm thuế sẽ rất nhỏ.

Nguồn: Vinanet