Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu giày dép của nước này trong 5 tháng đầu năm nay giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu sang Mỹ giảm 4,5% song sang EU lại tăng 6,8%.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu giày dép của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay đạt 3,39 tỷ đôi, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trung bình 3 USD/đôi, tăng 15,8%.
Riêng tháng 5/08, Trung Quốc đã xuất khẩu 690 triệu đôi giày dép các loại, giảm 4,9% so với cùng tháng năm 2007, với giá trung bình 3,2 USD/đôi, tăng 22,8%.
Xuất khẩu giày dép sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm đạt 880 triệu đôi, giảm 4,5%. Trong khi đó, xuất khẩu sang EU đạt 640 triệu đôi, tăng 6,8%. Hiện xuất khẩu sang Mỹ chiếm 26% tổng xuất khẩu giày dép của Trung Quốc, trong khi đó sang EU chiếm 18,9%.
Theo Hải quan Trung Quốc, có thể liệt kê ra 4 yếu tố ảnh hưởng tới xuất khẩu giày dép trong 5 tháng đầu năm như sau:
-         Một là, hoàn thuế xuất khẩu: Trung Quốc đã giảm hoàn thế xuất khẩu đối với giày dép còn 2% kể từ 01/7/2007 đã gây sức ép thêm đối với các nhà sản xuất bên cạnh việc đồng Nhân dân tệ liên tục tăng giá.
-         Hai là, số lượng các nhà sản xuất giày dép giảm. Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm nay số lượng các nhà sản xuất giày dép của Trung Quốc đã giảm mất 1.719 công ty từ 9.856 công ty cùng kỳ năm ngoái.
-         Ba là, ảnh hưởng bởi đợt khủng hoảng tín dụng tại Mỹ. Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép chủ lực của Trung Quốc, song cơn khủng hoảng trên thị trường tín dụng đã làm giảm sức tiêu thụ của người tiêu dùng Mỹ, khiến xuất khẩu của Trung Quốc giảm.
-         Bốn là, các rào cản thương mại. EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá 16,5% đối với giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ tháng 10/07.
Các quan chức trong ngành giày dép Trung Quốc đang kêu gọi các nhà sản xuất tiến hành nghiên cứu, phát triển và thiết kế các sản phẩm có chất lượng cao, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã và đang có, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm và tiếp cận các thị trường mới.
 

Nguồn: Vinanet