Tuy các nhà xuất khẩu dệt may Trung Quốc đã phải bận rộn để gom hàng cho cả năm trong mùa xuân này nhưng việc ký kết hợp đồng từ thị trường Mỹ lại không ổn định trước sự sụt giảm của nền kinh tế Mỹ và sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ.

Ông Li Lingming, chủ tịch ban điều hành Công ty Dệt may Quốc tế Chinatex cho biết,  xuất khẩu của Chinatex sang Mỹ từ đầu năm tới nay đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó thị trường Mỹ chiếm tới 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty này.

Cũng như nhiều nhà sản xuất hàng dệt may khác của Trung Quốc, ông Li dự kiến sẽ chuyển toàn bộ chi phí tăng do đồng NDT tăng giá, chi phí tăng do chính sách hoàn thuế xuất khẩu bị dỡ bỏ cùng với chi phí nhân công và nguyên liệu tăng cho người mua chịu. Tuy nhiên, thay vào đó ông ta nhận thấy các nhà xuất khẩu “có thể phải giảm giá thay vì tăng” chỉ để thu hút đủ đơn hàng.

Một số khách hàng Mỹ đã yêu cầu hoãn thanh toán vì những thiệt hại do đồng NDT tăng giá so với đồng USD mà họ phải gánh chịu là quá lớn.

Kể từ tháng 12 năm 2007 đến nay, giá hàng dệt may của Trung Quốc đã tăng đáng kể, thậm chí nhiều nhà máy tăng giá sản phẩm15-25%.

Tại hội chợ Xuất nhập khẩu lần thứ 103 của Trung Quốc (Hội chợ Canton), được tổ chức tại Quảng Châu vào cuối tháng 4 vừa qua, hàng dệt may xuất khẩu được ký hợp đồng xuất sang Mỹ đã giảm 25,49% so với hội chợ trước (được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái) - mức giảm lớn nhất trong số các thị trường xuất khẩu chính của Trung Quốc.

Hàng dệt may Trung Quốc xuất sang Mỹ hàng tháng đã giảm liên tiếp trong 5 tháng kể từ tháng 10 năm ngoái tới tháng 2 năm nay. Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc đại lục sang Hồng Công, trung tâm hàng dệt may của Trung Quốc sang thị trường Mỹ và EU trong 2 tháng đầu năm nay cũng giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình trên, nhiều nhà xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thị phần tại một số thị trường khác gồm EU và Nam Mỹ.

Nguồn: Vinanet