·   Khách hàng hy vọng giá sẽ giảm hơn nữa bởi cung tăng
·   Khách hàng châu Phi tìm mua gạo đồ Ấn Độ

(VINANET) – Các nhà xuất khẩu Việt Nam giảm giá chào bán trong thán này song nhu cầu vẫn thấp trong bối cảnh nguồn cung trong khu vực đang tăng, trong khi những khách hàng mua gạo đồ đang tìm gạo đồ Ấn Độ có giá rẻ.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tiếp tục điều chỉnh chính sách, đặt ra giá sàn gạo 35% tấm là 365 USD/tấn, so với giá chào bán tuần qua ở mức khoảng 370 USD/tấn (mức giá sàn gần đây nhất), cho phép các nhà xuất khẩu giảm giá chào các loại gạo khác để hấp dẫn khách hàng.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 390 USD/tấn, FOB, từ mức 390-395 USD/tấn tuần trước, sau khi VFA ngừng áp giá sàn với loại gạo này.

Nhu cầu gạo Việt nam đang thấp bởi những khách hàng lớn đều đứng ngoài thị trường với hy vọng giá sẽ giảm hơn nữa khi Việt Nam và Thái Lan thu hoạch vụ mới.

Một thương gia ở TP HCM cho biết “Một số khách hàng châu Phi có nhu cầu, trong khi Trung Quốc giảm mua”.

Khách hàng châu Phi đang tìm mua gạo đồ, loại gạo có thể để lâu hơn gạo xay, xuất xứ từ Ấn Độ với giá rẻ.

“Việt Nam không có gạo đồ, trong khi giá gạo Thái Lan quá cao”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Giá gạo đồ của Ấn Độ chào ở mức 435 USD/tấn, trong khi gạo cùng loại của Thái Lan là 560 USD/tấn.

Chương trình can thiệp của chính phủ khiến lượng tồn trữ ở tăng mạnh lên mức cao kỷ lục, và khiến cho giá gạo Thái không thể cạnh tranh. Chương trình này cũng khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới mà họ đã nắm giữ suốt 3 thập kỷ nay về tay Ấn Độ trong năm 2012.

Giá gạo Thái Lan tuần này vững, với nguồn cung gia tăng, bù lại cho ảnh hưởng bởi đồng baht Thái lên mức cao nhất 16 năm trong ngày 9-4. Đồng Baht tăng khiến giá gạo xuất khẩu – tính theo USD0 càng tăng.

Gạo 5% tấm của Thái lan có giá vững ở 540 USD/tấn.

Tuần trước, chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ hạn chế khối lượng gạo mua từ nông dân trong vụ mùa sắp tới do thiếu kho trữ.

(T.H – Reuters)