Xuất khẩu gạo Thái sẽ giảm do tiếp tục chương trình can thiệp
Giá gạo dao động trong biên độ hẹp
Nguồn cung tăng sẽ gây áp lực lên giá

(VINANET) – Các nhà xuất khẩu Thái Lan sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn nữa mục tiêu xuất khẩu năm 2013 do nhu cầu thấp và chương trình hỗ trợ của chính phủ. Các nhà xuất khẩu nhận định giá thế giới năm nay biến động trong biên độ hẹp.

Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan đầu tháng này điều chỉnh giảm mức dự báo về xuất khẩu gạo năm 2013 xuống thấp hơn mức 6,9 triệu tấn năm 2012 và càng thấp hơn mức kỷ lục 10,6 triệu tấn năm 2011.

“Chúng tôi có kế hoạch điều chỉnh giảm hơn nữa mức dự báo vào giữa năm nay do tình hình thay đổi, và có thêm nhiều yếu tố tiêu cực”, Korbsook Iamsuri cho biết.

Các thương gia nhận định việc kéo dài chương trình can thiệp của chính phủ năm thứ 3 liên tiếp đã tạo ra lượng tồn trữ khổng lồ và gây áp lực lên giá thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom cho biết, chính phủ có kế hoạch tiếp tục trả cho nông dân 15.000 baht (500 USD)/tấn lúa, cao hơn mức giá thị trường, khi chương trình hiện tại hết hạn vào tháng 9 tới.

Quyết định này làm gia tăng lo ngại trong các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan về việc giá quá cao khiến họ không thể cạnh tranh và xuất khẩu vì thế sẽ thêm một năm nữa giảm.

“Giá gạo Thái sẽ đứng ở mức cao do sự can thiệp của chính phủ”, ông Kiattisak Kalayasirivat thuộc công ty Novel Agritrade cho biết.

Giá gạo 5% tấm của Thái lan giá 540 USD/tấn, giảm so với 550 USD/tấn tuần trước.

Trái lại, Việt Nam đã giảm giá bán để hấp dẫn khách hàng đúng thời điểm nhu cầu yếu và nguồn cung ở Đồng bằng sông Cửu Long gia tăng.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giám giảm xuống 370-375 USD/tấn, FOB, so với 370-380 USD/tấn một tuần trước đây.

Mức giá đó thấp hơn gạo cùng loại của Pakistan và Ấn Độ - lần lượt chào ở mwcs435-440 USD/tấn.

Các thương gia cũng dự báo giá gạo thế giới sẽ dao động trong biên độ hẹp bởi nhu cầu ổn định ngăn giá giảm thêm, trong khi nguồn cung tăng ở những nước xuất khẩu lớn sẽ ngăn giá tăng.

Chỉ khi có yếu tố thời tiết bất thường thì nguồn cung mới giảm mạnh.

(1 USD = 30,0150 Thai baht)

(T.H – Reuters)