• Các nhà xuất khẩu gạo Thái lan giảm giá nhưng giao dịch vẫn thưa thớt
  • Khách hàng châu Phi thích mua gạo Việt Nam có giá rẻ hơn
  • Gạo Ấn Độ vẫn cạnh tranh tốt

(VINANET) – Các nhà xuất khẩu Thái Lan giảm giá chào bán gạo trong tuần này, nhưng vẫn không hấp dẫn được khách hàng, bởi vụ thu hoạch mới đang rộ ở Việt Nam khiến nguồn cung dồi dào và giá rẻ hơn nhiều.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá giảm xuống 545 USD/tấn, từ mức 565 USD/tấn cách đây một tuần. Các thương gia cho biết nông dân cần ngay tiền mặt nên giảm giá bán.

“Vụ thu hoạch đang lúc cao điểm và nông dân không muốn xếp hàng chờ bán cho chính hpur, vậy nên họ bán cho một số nhà máy xay xát tư nhân với giá thị trường, cho phép người xuất khẩu giảm giá chào bán”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Chính phủ Thái Lan đã mua lúa theo chương trình can thiệp bắt đầu từ năm 2011 nhằm giúp nông dân thu được giá cao hơn giá thị trường, khiến gạo Thái cao một cách lạc lõng trên thị trường thế giới.

Ngay cả khi giá chào bán giảm trong tuần này, gạo Thái vẫn không thể cạnh tranh được so với gạo Việt Nam và Ấn Độ.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá 400-410 USD/tấn, giảm so với mức 415 USD/tấn tuần trước.

Chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ không đẩy được giá tăng lên, bởi đang vụ thu hoạch và nguồn cung dồi dào khắp châu Á.

Nông dân ở ĐBSCL đã mua khoảng một nửa trong tổng số 1,53 triệu ha lúa trồng trong vụ đông xuân, theo Hiệp Hội Lương thực Việt Nam. Nhưng nhu cầu từ các nước châu Phi và Trung Quốc dự kiến sẽ giữ giá gạo Việt Nam không giảm quá nhiều.

“Có một số khách hàng Tây Phi mua với khối lượng nhỏ”, một thương gia ở TP HCM cho biết, và thêm rằng họ mua loại 5% và 15% tấm.

Bờ Biển Ngà, Ghân và Senegal ở Tây Phi cùng với Anglola và Algeri đã mua gạo Việt Nam trong năm nay, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy.

Các thương gia ở Việt Nam cho biết hầu hết khách hàng châu Phi đang mua gạo Ấn Độ bởi chi phí vận chuyển rẻ hơn.

Gạo thường của Ấn Độ giá chào 390-440 USD/tấn. Nước này đang nắm giữ lượng tồn trữ khổng lồ 35,8 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 11,8 triệu tấn, sau khi chính phủ cho phép tiếp tục xuất khẩu không hạn chế trong năm 2013.

 ($1 = 29,6250 Thai baht)

(T.H – Reuters)