Chính phủ Thái lan có kế hoạch giảm giá can thiệp lúa gạo xuống 12.000 baht/tấn
Chính phủ có thể bồi thường cho người dân
Giá gạo Thái lan tương đối ổn định
Giá gạo Việt Nam giảm bởi chương trình tạm trữ kết thúc

(VINANET) – Thái lan có kế hoạch giảm giá can thiệp lúa gạo để giảm bớt gánh nặng ngân sách, trong khi tiếp tục bán gạo dự trữ ra để lấy tiền trang trải cho chương trình này, trong bối cảnh nhu cầu gạo yếu trên toàn cầu.

Một quan chức của Bộ Thương mại cho biết, Chính phủ Thái cho biết họ sẽ giảm mức giá can thiệp từ 15.000 baht (480 Usd)/tấn lúa xuống 12.000 baht và có thể giới hạn trị giá gạo mua của mỗi gia đình xuống 500.000 baht.

Nông dân không vui về việc giảm trợ cấp, và cho biets họ sẽ yêu cầu các hình thức bồi thường khác.

Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Bunsongphaisan cho biết Bộ đang xem xét việc bồi thường một phần mức giảm giá mua cho nông dân nếu áp dụng giá thu mua mới này.

Chương trình can thiệp hiện nay của chính phủ sẽ hết hạn vào ngày 30/9, và chính phủ có kế hoạch thực hiện ngay chương trình can thiệp mới từ ngày 1/10 để hấp thụ lượng cung gia tăng vì nông dân bắt đầu vào vụ thu hoạch chính, với khoảng 25 triệu tấn lúa dự kiến sẽ được bán ra thị trường.

Hồi tháng 7, chính phủ cho biết họ sẽ giảm giá can thiệp, song ngay sau đó đã quay trở lại mức giá ban đầu vì nông dân đe dọa sẽ biểu tình lớn.

Các thương gia cho biết chính phủ Thái lan cần giảm quy mô can thiệp lúa gạo bởi việc bán số gạo dự trữ trong kho hiện tại đang rất khó khăn do nhu cầu yếu, mà phải bán được mới có tiền thực hiện chương trình mới.

Chính phủ Thái lan đã mở thầu bán tổng cộng 550.000 tấn gạo trong tháng 7, nhưng chỉ bán được 210.000 tấn.

Với khối lượng gạo xuất kho ra thị trường không nhiều, giá gạo 5% tấm của Thái lan tuần qua hầu như không thay đổi, ở mức 505 USD/tấn hôm 14/8, so với mức 460 USD/tấn một tuần trước đó.

Ông Niwatthamrong cho biết chính phủ đã chi 650 tỷ baht để mua lúa của dân từ khi bắt đầu thực hiện can thiệp hồi tháng 10/2011.

Tuy nhiên, ông từ chối đưa các thong tin khác như thu được bao nhiêu tiền từ bán gạo dự trữ, để tránh đề cập đến mức độ thua lỗ của chương trình này.

Ban đầu chính phủ cho biết đã lỗ 136 tỷ baht từ chương trình can thiệp đầu tiên (niên vụ 2011/12), nhưng các thương gia và các quan chức trong ngành ước tính mức lỗ lớn hơn rất nhiều.

Tại Việt Nam, giá gạo xuất khẩu tuần này giảm, do chương trình mua tạm trữ sắp kết thúc, mà nhu cầu nhập khẩu lại rất thấp.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Việc thu mua sẽ kết thúc vào ngày 15/8, trong khi không có đơn đặt hàng với khối lượng đủ lớn để đẩy giá tăng lên”.

Giá gạo 5% tấm giảm xuống 385- 395 USD/tấn, FOB, từ mức 400-405 USD/tấn tuần trước.

Gạo 25% tấm gái cũng giảm xuống 360-365 USD/tấn, FOB, từ mức 370- 375 USD/tấn một tuần trước đây.

 ($1 = 31,2500 Thai baht)