Baht gần đây giảm vẫn không đủ để hỗ trợ xuất khẩu gạo Thái
Giá gạo Việt Nam giảm do nguồn cung tăng, nhu cầu thấp
Sản xuất gạo Việt Nam vào mùa cao điểm

(VINANET) – Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã điều chỉnh giảm mức dự báo về xuất khẩu gạo năm 2013 xuống 6 triệu tấn từ mức 6,5 triệu tấn dự báo trước đây, do giá không cạnh tranh bởi chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ và đồng baht cao giá.

 

Dự báo mới nhất về xuất khẩu giảm 13% so với 6,9 triệu tấn mà Thái Lan đã xuất khẩu năm 2012 và thấp hơn rất nhiều mức kỷ lục 10,6 triệu tấn năm 2011.

“Không có yếu tố nào mới hậu thuẫn xuất khẩu gạo trong khi chính phủ vẫn tiếp tục chương trình thu mua tạm trữ”, Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái lan cho biết.

“Trái lại, đồng baht tăng giá càng bổ sung yếu tố tiêu cực”.

Các nhà xuất khẩu đổ lỗi xuất khẩu giảm là do đồng baht tăng giá, khiến giá gạo tính theo USD càng trở nên đắt hơn.

Chiều qua đồng baht ở mức 29,68 USD, giảm từ mức cao kỷ lục 16 năm là 28,55 hồi giữa tháng 4.

Nhưng theo các thương gia thì đồng baht ở mức 29 còn quá cao đối với các nhà xuất khẩu.

Ngoài ra, chương trình thu mua của chính phủ đã tiếp diễn năm thứ 2 liên tiếp, sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới xuấ khẩu bởi nó giữ giá ở mức cao không thể cạnh tranh được.

Chính phủ thanh toán cho nông dân 15.000 baht mỗi tấn lúa, đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái cao hơn khoảng 170 USD/tấn so với các xuất xứ khác.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá 545 USD/tấn, giảm so với 555 USD/tấn một tuần trước đây.

Mức đó cao hơn gạo cùng loại của Ấn Độ và Pakistan – chào giá lần lượt 450-440 USD/tấn.

Tại Việt Nam, giá gạo giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm do triển vọng nguồn cung tăng trong khi nhu cầu thấp.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 375 đến 376 USD/tấn, FOB, so với 380 – 383 USD/tấn một tuần trước đây, thấp nhất kể từ hôm 4/8/2010.

Giá gạo 25% tấm giảm xuống mức 350-355 USD/tấn từ mức 350-365 USD/tấn một tuần trước đây.

“Tồn trữ cao ở các nước sản xuất, và áp lực gia tăng khi vụ thu hoạch hè thu sắp tới”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Nông dân đã bắt đầu vụ thu hoạch lúa hè thu sớm ở đồng bằng sông Cửu Long. Vụ thu hoạch, có năng suất cao thứ 2 sau vụ đông xuân, sẽ cao điểm vào tháng tới.

Các thương gia cho biết các công ty thương mại châu Âu, thường mua gạo Việt Nam để cung cấp cho châu Phi, đã giảm mua trong mấy tuần vừa qua, một phần bởi nguồn quỹ hạn hẹp, phần bởi trong ko của nhiều nước nhập khẩu vẫn còn gạo dự trữ.

(T.H – Reuters)