(VINANET) – Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam đều giảm nhẹ trong tuần qua bởi nhu cầu yếu, và dự báo giá gạo Thái Lan sẽ còn có thể sẽ giảm thêm nữa bởi chính phủ dự định sẽ tiếp tục bán gạo dự trữ.

Việc kiểm tra 18 triệu tấn gạo dự trữ sau chương trình can thiệp của chính phủ trước đã phát hiện thấy mất 100.000 tấn. Có tới 70% số gạo dự trữ đang hỏng dần và chỉ 1/10 đủ chất lượng xuất khẩu.

Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha, cho biết sẽ tiếp tục bán gạo dự trữ sau khi đã kiểm kê các kho hàng và có kết quả về chất lượng và khối lượng.

Giá gạo Thái Lan tuần qua giảm nhẹ, phiên 5/11 ở mức khoảng 420-430 USD/tấn (FOB), so với 420 – 424 USD/tấn một tuần trước đây.

Giá gạo Thái Lan đã rẻ hơn gạo Việt Nam trong vòng hơn 7 tháng nay, tạo lợi thế cạnh tranh cho loại gạo này trong việc giành thị phần. Thái Lan và Việt Nam chiếm 40% tổng mậu dịch gạo toàn cầu.

Từ cuối tháng 3/2014, giá gạo Thái Lan giảm xuống thấp hôn gạo Việt Nam lần đầu tiên trong vòng nhiều tháng do nguồn cung tăng bởi chính phủ bán gạo dự trữ ra trong khi liên tục thu hoạch những vụ mùa mới bội thu mà nhu cầu lại yếu.

Gạo 5% tấm của Việt Nam phieenn 5/11 giá 440 USD/tấn, FOB, so với 440 – 450 USD/tấn một tuần trước. Gạo Việt Nam mấy tháng nay trở nên đắt nhất ở khu vực châu Á, nên một số khách hàng chuyển hướng sang mua của Thái Lan, Ấn Độ hoặc Pakistan.

“Giá gạo đã giảm (trong tuần qua) bởi không có nhu cầu mua trong khi nguồn cung hạn hẹp”, một thương gia ở TP HCM cho biết, và thêm rằng các nhà xuất khẩu Việt Nam đang tập trung bốc xếp hàng để thực hiện những hợp đồng đã ký. Hợp đồng với Philippine ký hồi tháng 9 sẽ thực hiện từ 15/10 đến 15/12.

ĐBSCL đã thu hoạch được 40% lúa vụ này, song các thương gia cho biết nguồn cung mới không đủ nhiều để làm giảm giá.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2014 giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 5,36 triệu tấn.

Thái Lan đang giành lại thị phần

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), mậu dịch gạo toàn cầu năm 2014 sẽ đạt kỷ lục 39,7 triệu tấn, trong đó của châu Á tăng 8,5% lên 31,9 triệu tấn chủ yếu nhờ Thái Lan.

Ấn Độ có thể xuất khẩu 10 triệu tấn trong năm nay, tiếp đến là Thái Lan 9,6 triệu tấn và Việt Nam 6,5 triệu tấn, tức là Thái Lan sẽ tăng hạng còn Ấn Độ và Việt Nam tụt hạng.

Dự báo của FAO thấp hơn con số 11 triệu tấn mà chính phủ Thái dự kiến. Năm ngoái Thái Lan là nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Việt Nam.

“Trong số các nước xuất khẩu, Thái Lan dự báo sẽ tăng nhiều nhất, bù cho Ấn Độ và có thể giành lại vị trí số 1”, báo cáo của FAO cho biết. “Sự quay lại của Thái Lan có ảnh hưởng bất lợi tới xuất khẩu của Việt Nam”.

Theo FAO, năm 2015, mậu dịch gạo thế giới có thể tăng lên 40 triệu tấn, và Thái Lan sẽ giành lại ngôi vị số 1 với 10,6 triệu tấn, tiếp đến là Ấn Độ 8 triệu và Việt Nam 6,9 triệu.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters