• Giá gạo thường của Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất kể từ 22/8
  • Giá gạo VN vững bởi các nhà xuất khẩu mua khối lượng vừa phải

(VINANET) – Thái Lan vào vụ thu hoạch chính khiến giá gạo xuất khẩu từ nước này giảm xuống mức thấp nhất 1,5 tháng và nhờ đó gạo Thái tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ trong khu vực, kể cả Việt Nam, nơi giá gạo vững bởi lượng tồn trữ eo hẹp.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giảm xuống 425 USD/tấn, FOB, thấp nhất kể từ 22/8/2014, so với 435 -440 USD/tấn một tuần trước.

“Giá gạo ở Thái lan giảm bởi họ bước vào vụ thu hoạch lúa thứ 2 trong năm”, một thương gia ở TP HCM cho biết, và thêm rằng: “Vào vụ thu hoạch mới cộng với lượng tồn trữ cao có nghĩa là giá gạo Thái sẽ còn giảm thêm nữa”.

Vụ thu hoạch này ở Thái Lan là vụ chính trong năm, và đến tháng 11 sẽ thu hoạch cao điểm, với dự kiến khoảng 28,5 triệu tấn lúa sẽ được bổ sung vào thị trường. Nước này trồng 2 vụ lúa mỗi năm.

Bên cạnh đó, chính phủ Thái vẫn còn khoảng 18 triệu tấn gạo trong kho dự trữ sau những chương trình thu mua can thiệp vào thị trường gạo trong nhiều tháng liền.

“Nhu cầu không lớn và nguồn cung tiếp tục tăng”, một thương gia Thái Lan cho biết.

Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này giá ít biến động, hiện dao động trong khoảng 440-445 USD/tấn, FOB, so với 435-445 USD/tấn một tuần trước đây.

Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết: “Với việc giá gạo Thái (cùng loại) rẻ hơn so với gạo Việt Nam, rất khó để Việt Nam bán được gạo vào lúc này”.

Nguồn tin Reuters cũng cho biết, các hãng xuất khẩu gạo Việt Nam đã được cấp phần trong các hợp đồng ký với Philippine và Indonesia tháng vừa qua. Khối lượng cấp cho các công ty xuất khẩu không lớn, vậy nên họ chỉ mua vào với khối lượng vừa phải. Điều này chỉ đủ giữ cho giá gạo xuất khẩu vững.

Tháng trước Việt Nam đã bán 200.000 tấn gạo cho Philippine, thời hạn bốc xếp trong 2 tháng bắt đầu từ 15/10. Việt Nam cũng bán thêm được 200.000 tấn nữa cho Indonesia.

Philippine, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và cũng là khách hàng chủ chốt của Việt Nam, đã đánh tín hiệu sẽ kết thúc việc mua gạo cho năm nay.

Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo Việt Nam sẽ xuất khẩu 6,9 triệu tấn gạo trong năm nay, tăng 6% so với năm ngoái, chứng tỏ được mùa.

Với kết quả đó, Fao nhận định Việt Nam sẽ là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới trong năm 2014, sau Ấn Độ (10 triệu tấn) và Thái Lan (9 triệu tấn).

FAO cho rằng xuất khẩu gạo từ 3 nước này trong năm nay sẽ chiếm 66% tổng mậu dịch gạo toàn cầu – dự kiến tăng 6% so với năm 2013 lên kỷ lục 39,4 triệu tấn nhờ xuất khẩu của Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan tăng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo sản lượng lúa năm nay sẽ đạt 45 triệu tấn, tăng 1,9% so với năm 2013, chủ yếu nhờ được màu vụ Đông Xuân.

Về thông tin liên quan, Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết, với nỗ lực tăng thu nhập cho nông dân và hỗ trợ giá giảm tại Thái Lan, chính phủ sẽ thanh toán 1 lần khoản tiền 1.000 baht/rai (31 USD/0,16 ha) với diện tích lên đến 15 rai (2,4 ha). Điều này có nghĩa là mức cao nhất một nông dân có thể nhận được là 465 USD (31 USD x 15). Nếu năng suất lúa đạt 3 tấn/ha, số tiền thanh toán sẽ là 65 USD/tấn, thấp hơn so với 250 USD/tấn trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Khoản tiền thanh toán ước đạt 40 tỷ baht (1,2 tỷ USD), một phần trong số hơn 100 tỷ baht khoản chi cho kinh tế mà Nội các Thái Lan thông qua.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters