Cung giảm dần về cuối vụ thu hoạch

Giá gạo Thái giảm do cung tăng

Khách hàng đứng ngoài thị trường, lượng mua không nhiều

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tăng trong tuần qua, lên mức cao kỷ lục một tháng rưỡi, bởi nguồn cung trên thị trường giảm dần khi vụ thu hoạch chính sắp kết thúc và mưa làm gián đoạn việc thu hoạch cũng như vận chuyển lúa gạo.

Gạo 5% tấm giá tăng lên 375 – 390 USD/tấn, FOB, từ mức 360-370 USD/tấn tuần trước. Giá

390 USD/tấn là tương đương với hôm 28/8.

Một loại khác, 25% tấm, giá cũng ăng lên 350-360 USD/tấn, từ mức 340 – 345 USD/tấn một tuần trước đây.

Tuy nhiên, một thương gia ơ TP HCM cho biết: “Không có hợ đồng nào được ký kết. Giá tăng có thể do một số thông tin về các hợp đồng cấp chính phủ”.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam cho biết, nhà xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới, Vinafood 2, thường kỳ hợp đồng với những khách hàng chính là Indonesia và Philippine vào tháng 10 hoặc tháng 11, nhưng hiện vẫn chưa thấy có thông tin nào cho thấy đã ký hợp đồng lớn.

Nông dân ở ĐBSCL đã kết thúc vụ thu hoạch lúa Hè Thu, hoàn thành trước khi lũ lên cao điểm (tuần này), Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Lũ cao và mưa nhiều chắc chắn sẽ cản trở hoạt động của các nhà máy gạo, và làm chậm lại việc vận chuyển. Tuy nhiên, chưa thấy có thông tin nào về việc hàng bị giao chậm.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo từ tháng 1 đến tháng 9/2013 vào khoảng 5,2 triệu tấn, giảm khoảng 12% so với khoảng 5,9 triệu tấn xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2012.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào 420 USD/tấn, giảm so với mức 430 USD/tấn tuần trước.

“Giá giảm bởi nông dân vội vã bán do lo ngại lúa có thể bị hỏng khi mùa lũ lụt đang đến gần. Và nguồn cung gia tăng đang ảnh hưởng tới”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Mùa mưa đã tới ở Thái lan và gây lũ lụt lớn, có thể gây thiệt hại cho đất nông nghiệp và đe dọa ảnh hưởng cả các khu công nghiệp, song các nhà lãnh đạo nước này nhận định lũ lụt năm nay sẽ không tồi tệ như năm 2011.

Các quan chức Nông nghiệp cho biết lũ lụt đã xảy ra ở một số cánh đồng lúa, chủ yếu ở khu đông bắc, nhưng chưa có báo cáo chính thức về mức độ ảnh hưởng tới vụ thu hoạch chính, sẽ thu hoạch vào tháng 11.

Các thương gia cho biết nhu cầu gạo Thái vẫn thấp, bởi người mua vẫn chỉ đứng ngoài thị trường, và nếu mua cũng chỉ với khối lượng nhỏ.

Khách hàng Nigeria đã mua khối lượng nhỏ, 250 tấn, gạo đồ 100% tấm của Thái Lan với giá 540 USD/tấn thông qua các công ty thương mại quốc tế.

Giá gạo Tanzania – quốc gia Đông Phi, đã giảm 17,2% từ tháng 9/2012 đến tháng 9/2013, theo Cơ quan Thống kê nước này.

Tổ chức Nông – Lương liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết giá gạo ởMadagascar hiện tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, do chính sách hạn chế nguồn cung. Giá gạo nhập khẩu vào nước này cũng tăng khoảng 5% nhờ giá xuất khẩu từ các nguồn cung cho Madagascar ổn định.

Thu hoạch lúa của Madagascar giảm do nạn châu chấu, hạn hán (chủ yếu là ở phía bắc), và lũ lụt (chủ yếu là ở miền Nam).

Một số thông tin về đấu thầu gạo

Thái lan đấu thầu mua 200.000 tấn gao giữa tháng 10

Cơ quan Thông tin Thái Lan thông báo Tổ chức Kho bãi Công cộng Thái Lan (PWO) sẽ bán đấu giá 200.000 tấn gạo vào giữa tháng 10. Gạo sẽ được đóng trong các bao 5k có dán nhãn “Khao Thung Ruam Jai.” 

Tiêu chí đấu thầu sẽ được phát hành vào cuối tuần này. Các nhà thầu được yêu cầu để xử lý và phân phối gạo trong vòng 2 tháng và gạo dự kiến ​​sẽ được giao trong vòng 10 ngày kể từ ngày đặt hàng.

Hàn Quốc đấu thầu mua 6.700 tấn gạo

Hàn Quốc đang tìm cách đấu thầu mua 6.700 tấn gạo nâu dài (Indica), không hạn chế về nguồn gốc, theo Cơ quan thương mại Nông sản và thủy sản và thực phẩm nhà nước. Ngày cuối cùng để nộp đơn là ngày 21/10/22013 và phiên đấu thầu sẽ được tổ chức vào ngày 22/10/2013. Giao hàng dự kiến ​​vào tháng 1/2014.

Qatar đấu thầu mua 38.000 tấn gạo basmati Ấn Độ

Qatar đang tìm kiếm để mua 38.000 tấn gạo basmati có nguồn gốc từ Ấn Độ trong một phiên đấu thầu quốc tế. Theo các nguồn tin thương mại, ngày cuối cùng để nộp đơn là ngày 28/10/2013.

(T.H – Reuters, Oryza