(VINANET) – Đồng London tăng nhẹ nhưng vẫn gần mức thấp 3 tháng trong ngày hôm nay 22/6, do lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hy Lạp duy trì giao dịch thận trọng, cùng với đợt nghỉ lễ của nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới Trung Quốc đang hạn chế giao dịch.

Thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras đã đưa ra một gói cải tổ mới cho các chủ nợ quốc tế vào hôm chủ nhật, một dấu hiệu nhượng bộ để phá vỡ bế tắc mà có thể đẩy Hy Lạp đến bờ vực phá sản.

Nhà phân tích James Glenn của ngân hàng quốc gia Australia, ở Melbourne cho biết “tôi có một chút ngạc nhiên bạn không thấy biến động nhiều phản ánh những gì đang diễn ra ở Hy Lạp … nhưng nói chung, tác động là ít hơn nhiều các năm trước và sẽ tập trung nhiều hơn vào những gì bạn thấy ở Trung Quốc”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,2% so với tháng trước lên 5.670 USD/tấn, khi giá đạt mức thấp nhất kể từ 18/3 tại 5.652 USD.

Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa nghỉ lễ.

Việc hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc từ ngân hàng trung ương gây ra nguy cơ rủi ro bởi việc phát hành trái phiếu tăng vọt đẩy tăng lợi suất, đang xói mòn những nỗ lực giảm chi phí vay mượn.

Các thị trường đang theo dõi số liệu sơ bộ về sản xuất của Trung Quốc trong ngày mai 23/6. Trong ngắn hạn, triển vọng ngày càng giảm đối với đồng, do Trung Quốc bước vào suy yếu trong mùa hè, và dựa vào nhu cầu quý 2 đã giảm.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ, các quỹ phòng hộ và các ngân hàng đã tăng đặt cược giảm giá đối với đồng Comex kỳ hạn trong tuần trước.

Nhưng giá được dự kiến phục hồi cuối năm nay - trong bối cảnh duy trì khó khăn tại các mỏ bởi chất lượng quặng xấu hơn và giá thấp, trong khi nhu cầu phục hồi.

Bộ trưởng bộ khai mỏ và năng lượng Peru hôm 19/6 cho biết tập đồng Southern Copper sẽ có thể kéo dài ngừng dự án Tia Maria trị giá 1,4 tỷ USD tới 60 ngày đến giữa tháng 7 để tiếp tục xây dựng hỗ trợ địa phương.

Đối với các kim loại khác, nhôm LME giữ dưới 1.700 USD trong hôm nay, giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng vào hôm 19/6, bởi nguồn cung phong phú.

BNP Paribas cho biết “điều tồi tệ nhất của dư thừa nguồn cung năm 2015 đã trôi qua, nhưng tồn kho sẽ vẫn đè nặng”.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters