(VINANET) - Ấn Độ đang nhập khẩu vàng ít hơn bất chấp một động thái gần đây nới lỏng hạn chế nhập khẩu do các ngân hàng và thương nhân vàng đợi làm rõ chính sách nhập khẩu mới.

Nước mua vàng lớn thứ hai thế giới này đã tháo dỡ một quy định cuối tháng trước bắt buộc các thương nhân xuất khẩu 20% lượng vàng đã nhập khẩu, ngay cả khi thị trường này đang dự kiến thắt chặt hạn chế này.

Nhưng các quan chức hải quan, đang chờ hướng dẫn từ ngân hàng dự trữ Ấn Độ về thủ tục nhập khẩu mới, đã thúc đẩy các cơ quan nhập khẩu giữ hàng lại.

Việc vật lộn với thâm hụt thương mại cao, năm ngoái Ấn Độ đã áp đặt thuế nhập khẩu vàng cao kỷ lục 10% và cái gọi là quy định 80-20 để hạn chế nhập khẩu.

Quy định xuất khẩu đã gây ra thay đổi trong cách thức nhập khẩu đã bị xóa, đòi hỏi các doanh nghiệp phải xuất trình chứng minh xuất khẩu. Sự đảo ngược của quy định này sẽ có thể đòi hour thay đổi nhiều.

Các thương nhân đã dự kiến làm rõ quy định 80-20 vào đầu tuần này, nhưng điều đó vẫn chưa được nêu ra.

Lý do khác của việc nhập khẩu không mạnh là nguồn cung vàng đủ trên thị trường này.

Việc dự đoán các quy định chặt chẽ hơn, các đại lý đã tăng dự trữ trong những tháng trước, với nhập khẩu vượt 100 tấn tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11.

Bachhraj Bamalwa, giám đốc liên đoàn giao dịch trang sức và đá quý Ấn Độ cho biết nhập khẩu trong tháng 12 đang ít hơn do mọi người đang đợi chính sách rõ ràng hơn.

Nhu cầu tiêu dùng cũng yếu do số lượng các đám cưới ít đi, với dư cầu dự kiến tăng trở lại vào giữa tháng 1. Giá vàng tại Ấn Độ ổn định hoặc ở mức cộng 2 USD/ounce, giảm so với 5 USD tuần trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters