Thị trường chứng khoán của các nền kinh tế đang nổi đã tăng liên tiếp trong 5 ngày cuối tháng, kết thúc quý ở mức 766,51. Chỉ số chứng khoán của 22 quốc gia đang phát triển tăng 35% kể từ ngày 31/3/2009, mức tăng cao nhất kể từ năm 1988.

Ngày 30/6, giá dầu thô đã tăng 2,6% đạt mức cao nhất của 8 tháng, 73,38 USD/thùng tại New York, còn giá đồng tăng mạnh liên tục trong 2 ngày tại London, sau khi thông báo cho thấy chỉ số chứng khoán KASE của Kazakhstan tăng 39%.

Chỉ số chứng khoán Tổng hợp Tài chính Dubai tăng 2,6% trong ngày giao dịch cuối tháng. Cổ phiếu của hãng sản xuất dầu mỏ Nga OAO Tatneft tăng 5,7%, còn cổ phiếu của Dogan Sirketler Grubu Holding AS  - tập đoàn công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, tăng tới 9,4%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Triển vọng kinh tế của các nước mới nổi được đánh giá là lạc quan nhiều hơn so với các nước phát triển.

Trong quý II vừa qua, chỉ số MSCI của các thị trường mới nổi (MSCI Emerging Markets Index) tăng 35,%, trong khi chỉ số MSCI của các nước phát triển (MSCI World Index) chỉ tăng 21%.

Các thị trường mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc, đang ngày càng có vai trò quan trọng với nền kinh tế toàn cầu, bởi xu hướng tăng mạnh mẽ không ngừng.

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế đang lo ngại về khả năng tái xảy ra hiện tượng “bong bóng” trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Nhà đầu tư đang cố gắng mua gom cổ phiếu các công ty Trung Quốc bởi kỳ vọng tăng trưởng mạnh. Kinh tế Trung Quốc là một trong số ít nền kinh tế cho thấy có yếu tố thúc đẩy, dù vậy khá nhiều tiền được rót vào loại hình đầu tư không đúng mục đích, đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) mới đây đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2009 từ 6,3% lên 7,7%, tăng trưởng GDP năm 2010 từ 8,5% lên 9,3% nhờ vào sự hỗ trợ từ kế hoạch kích cầu của chính phủ Trung Quốc. Ngân hàng Thế giới cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2009 từ 6,5% lên 7,2% và dự đoán Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 2 năm nữa.

Nhà đầu tư quá chán ngán với việc giữ tiền trong ngân hàng với mức lãi suất chẳng để làm gì, họ hơn nữa lại không muốn bỏ qua cơ hội làm giàu khi thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm.

Khi thị trường IPO sôi động bất ngờ, các công ty Trung Quốc không muốn bỏ qua cơ hội. Thị trường chứng khoán toàn cầu tuột dốc thời điểm trước đây đã khiến một số công ty dừng kế hoạch niêm yết. Nay các công ty lại đang chạy đua trong việc này. Công ty kiểm toán Ernst & Young cho biết họ đang tiến hành làm việc với 108 công ty đã lên kế hoạch IPO, phần lớn trong nhóm là các công ty Trung Quốc.

Chỉ số chứng khoán thế giới:

Loại chỉ số

Ngày 30/6

So với 30/3

MSCI Emerging Markets Index

766,51

+ 35,%

MSCI World Index

 

21%

 

 

Nguồn: Vinanet