Mức giá vé rẻ thấp nhất đối với loại ghế ngồi tuyến Sài Gòn - Huế và ngược lại là 150.000 đồng/khách; mức vé giá rẻ cao nhất đối với loại chỗ ghế, giường mềm, máy lạnh là 300.000 đồng/khách.

Theo ông Phạm Văn Sơn - Phó TGĐ Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, đây là lần đầu tiên công ty thí điểm bán vé giá rẻ cho hành khách đi tuyến tàu Sài Gòn - Huế và ngược lại. Tuyến tàu Sài Gòn - Huế được chọn bởi đây là tuyến có lộ trình dài nhất do Công ty VTĐS Sài Gòn quản lý. Mục đích của công ty nhằm tạo điều kiện để tất cả hành khách đi tuyến này đều được hưởng lợi chung từ chương trình bán vé giá rẻ của đoàn tàu. Ngoài ra việc thí điểm bán vé tuyến tàu Sài Gòn - Huế là nhằm mục đích khuyến khích và tạo thói quen cho người dân đi tàu, đặc biệt là đối tượng lao động nghèo được lựa chọn phương tiện đi lại bằng tàu hoả giá rẻ.

Sẽ có 16 ga bán vé với giá rẻ là: ga Huế, Đà Nẵng, Trà Kiệu, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Đức Phổ, Diêu Trì, Tuy Hoà, Ninh Hoà, Nha Trang, Tháp Chàm, Sông Mao, Mương Mán, Long Khánh, Biên Hoà và Sài Gòn. Trong thời gian thí điểm bán vé giá rẻ, đại lý chưa thể bán vì hiện nay, phần mềm bán vé qua máy vi tính chưa đáp ứng được công tác quản lý bán vé. Ngoài ra, các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc bán vé giá rẻ, mẫu vé, thiết bị in tên tuổi, CMND… đều phải sử dụng thiết bị riêng nhằm tránh tình trạng vé chợ đen, đầu cơ vé ngay trong nội bộ.

Với mục đích tấm vé giá rẻ sẽ đến tận tay hành khách có nhu cầu đi thật sự và tránh tình trạng đầu cơ vé nên người mua vé tàu giá rẻ phải có một trong các giấy tờ: hộ chiếu, CMND… Khi lên tàu hành khách phải trình giấy tờ tuỳ thân. Nếu đi tàu không xuất trình được giấy tờ tuỳ thân để chứng minh thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Hành khách khi đã mua được vé tàu giá rẻ không được trả vé nhưng được đổi chỗ, đổi lại ngày đi tàu. Nếu vé mới có giá cao hơn thì hành khách phải trả thêm tiền chênh lệch, nếu vé mới có giá trị thấp hơn hành khách không được hoàn tiền chênh lệch.

Cụ thể, mức giá vé rẻ thấp nhất đối với loại ghế ngồi tuyến Sài Gòn - Huế và ngược lại là 150.000 đồng/khách; mức vé giá rẻ cao nhất đối với loại chỗ ghế, giường mềm, máy lạnh là 300.000 đồng/khách. Vé giá rẻ vẫn đảm bảo cho hành khách có nhiều chọn lựa: vé ngồi mềm, vé nằm cứng, vé nằm phòng máy lạnh mềm…

Ngoài ra, những đối tượng được ưu tiên như sinh viên, Bà mẹ Việt Nam anh hùng… vẫn được giảm giá vé theo quy định của ngành đường sắt khi mua vé giá rẻ.

Thời điểm bán vé giá rẻ sẽ bắt đầu từ 15/7, trong thời gian đi tàu từ 15/9 đến hết 15/12, hành khách có kế hoạch mua vé trước 3 tháng sẽ được giảm 50%, 2 tháng 40% và 1 tháng 30%. Dự kiến sẽ có khoảng 80.000 vé tàu giá rẻ sẽ được bán trong đợt này.

(TTXTTM Thừa Thiên Huế)

Nguồn: Vinanet