(VINANET) – Thị trường hạt tiêu Ấn Độ - cả kỳ hạn và giao ngay – giá đều giảm trong tuần qua do nguồn cung vượt nhu cầu sau khi lượng cung gia tăng ở Karnataka và một số khu vực thuộc Kerala, như Wayanad.

Tại Karnataka, vụ mùa mới bắt đầu tới các thị trường, hàng còn chưa khô hẳn và giá chào bán chỉ 360 Rupee/kg. Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở huyện Wayanad của Kerala và có thể sẽ góp phần làm giá giảm hơn nữa.

Người trồng tiêu và các thương gia Ấn Độ tỏ ra nghi ngờ về hạt tiêu giá rẻ nhập khẩu từ Việt Nam sau đó được chế biến thành hạt tiêu giá trị gia tăng để bán trên thị trường trong nước. Trong khi đó, một số khách hàng đang tham dự triển lãm Gulfood 2013 tại Dubai thông báo Việt Nam chào bán hạt tiêu 550 GL giá 6.325-6.350 USD/tấn (c&f Kochi).

Tuy nhiên, các nguồn tin thị trường ở Việt Nam thông báo có thêm nhiều người bán đang chào giá 6.450 USD/tấn.

Thiếu nhu cầu

Nhu cầu tại Ấn Độ chậm lại. Các thị trường phía bắc Ấn Độ gần như trống rỗng nhưng các thương gia không có nhu cầu mua hàng dự trữ bởi không ai muốn tích trữ khi thị trường trong nước ế ẩm. Trên thị trường thế giới, nhu cầu đối với tiêu Ấn Độ cũng thấp bởi giá tiêu Ấn Độ cao hơn các xuất xứ khác.

Giá tiêu giao ngay giảm 300 rupee/tạ trong tuần qua xuống 36.400 rupee (loại xô) và 37.900 rupee (MG1).

Tình hình còn xấu hơn nữa vì còn tới 6.800 tấn trong kho dự trữ.

Biến động mạnh

Trên thực tế, thị trường đang biến động mạnh. Biên độ dao động giá mỗi ngày từ 2% đến 4%.

Ngoài ra, có sự chênh lệch lớn giữa hợp đồng kỳ hạn tháng 3, tháng 4 và tháng 5.

(T.H – Reuters)