Sản xuất chà là của Tunisia trong mùa vụ 2008 – 2009 tăng 17% và đạt 145 ngàn tấn so với 124 ngàn tấn mùa trước. Tổng Giám đốc nhóm liên ngành hoa quả Tunisia (GIF) cho biết Tunisia hiện là nhà xuất khẩu chà là lớn nhất thế giới (đứng đầu trong tổng số 56 quốc gia xuất khẩu mặt hàng này).
Xuất khẩu mặt hàng này trong mùa vụ 2007 – 2008 đạt khối lượng 61 ngàn tấn và giá trị 187 triệu dinar (1 USD = 1,27 dinar). Hiện Tunisia ưu tiên xuất khẩu chà là vào các thị trường truyền thống (châu Âu, các nước vùng Vịnh) và các thị trường mới (Đông Nam Á, Nga và Bắc Mỹ). Năm 2008, xuất khẩu vào các thị trường truyền thống tăng trưởng tốt như Maroc (tăng từ 5 ngàn tấn năm 2004 lên 17 ngàn tấn) và Đức từ 300 tấn lên 5200 tấn. Xuất khẩu vào các thị trường mới cũng ngày càng được quan tâm và mở rộng: trong giai đoạn từ đến năm 2008, xuất khẩu chà là vào Malaysia tăng từ 365 ngàn tấn lên 1500 tấn, vào Indonesia tăng từ 300 tấn lên 1200 tấn, và Nga từ 411 tấn lên 1966 tấn, Thổ Nhĩ Kỳ từ 365 lên 1500 tấn. Ngoài ra, các thị trường mới tiềm năng cùng rất được quan tâm như Ấn Độ và Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các chủng loại chà là xuất khẩu cũng được đa dạng hoá với các mặt hàng chà là sinh học (tăng từ 905 tấn năm 2003 lên 3000 tấn năm 2007) và chà là bọc hạt điều (từ 2751 tấn lên 4363 tấn).
Hiện nay, Tunisia cũng đang xây dựng chương trình quốc gia nhằm cải thiện chất lượng hạt điều và đẩy mạnh xuất khẩu. Chương trình này hứa hẹn sẽ mang lại những nguồn tài chính quan trọng giúp người nông dân phát triển lại cây trồng này.

Nguồn: Vinanet