Sản lượng gạo năm nay sẽ tăng do các nước sản xuất chính gieo trồng thêm một vụ lúa nữa, điều này sẽ giúp làm chậm đi hoặc hạn chế tình trạng tăng giá kể từ đầu năm đến nay.
Ấn Độ đã cấm xuất khẩu tất cả các chủng loại gạo non-basmati từ tháng 3/08, một trong những biện pháp bảo vệ đã kích thích làn sóng mua vào ồ ạt và làm cho giá gạo tiêu chuẩn của Thái Lan tăng lên gấp 3 lần. Việt Nam, Trung Quốc và Ai Cập cũng hạn chế xuất khẩu gạo.
Năm ngoái, UAE đã nhập khẩu khoảng 750.000 tấn gạo từ Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Ai Cập.
Mới đây, Ấn Độ cho biết sẽ nhanh chóng xem xét kế hoạch bán gạo cho các nước láng giềng, với dự đoán sản lượng gạo sẽ tăng 1,7% lên 95,7 triệu tấn.
Lạm phát giá lương thực ở UAE một phần là do đồng đôla sụt giá, kéo theo hàng loạt các tiền tệ khác cùng mất giá.
Sự tăng giá mặt hàng gạo - được Chương trình Lương thực Thế giới gọi là "trận sóng thần êm ả" – đã làm dấy lên làn sóng phản đối bạo lực từ Haiti đến Somalia và làm tăng thêm nỗi lo sợ rằng người nghèo trên thế giới sẽ phải đấu tranh để khỏi chết đói.
Các nước Vịnh Arập phụ thuộc phần lớn vào lương thực nhập khẩu và người dân nước này là những người bị tổn thương nhiều nhất bởi sự thay đổi giá cả trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, không giống các loại lương thực khác cần 1 năm hoặc hơn mới cho kết quả, nông dân trồng lúa có thể gieo trồng 3 vụ trong một năm bình thường.
Theo dự báo mới của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo thế giới niên vụ 2008/09 ước đạt kỷ lục 432 triệu tấn, tăng 5 triệu tấn so với niên vụ 2007/08.
 

Nguồn: Vinanet