Các số liệu từ Trung tâm Giao dịch Chè Dubai (DTTC) cho thấy, UAE tiếp tục giữ vị trí số một thế giới về tái xuất khẩu chè, chiếm 72% tổng giá trị tái xuất khẩu chè của toàn thế giới. Trong năm 2009, hoạt động tái xuất khẩu chè đem về cho Dubai 112 triệu USD. Vị trí thứ hai thuộc về Mỹ với 9%, Hồng Công đứng thứ 3 với 8%, Kenya và Canada cùng nhau giữ vị trí thứ 3 với 3%.

Năm vừa qua, giao dịch chè tại DTTC đạt kỷ lục 7,5 triệu kg, bất chấp thời tiết xấu làm giảm sản lượng chè toàn cầu.

Tại Diễn đàn Chè Quốc tế Dubai lần thứ 3 diễn ra ngày 10/3, Sultan Bin Saeed Al Mansouri, bộ trưởng bộ kinh tế UAE cho biết, ngày nay, Trung Đông chiếm 25% tổng nhập khẩu chè toàn cầu và Dubai đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động buôn bán.

Ông cho biết thêm, mặc dù hạn hán và thời tiết không thuận lợi làm giảm sản lượng chè của các nước sản xuất chủ lực trong năm 2008 và 2009 nhưng khối lượng chè giao dịch tại DTTC vẫn đạt mức tăng trưởng 26,5%.

Hiện DTTC nhập khẩu chè từ 35 nước châu Á và châu Phi và là nơi lưu kho của 13 nước trồng chè hàng đầu thế giới bao gồm Kenya, Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia, Malawi, Rwanda, Tanzania, Zimbabwe, Ethiopia, Việt Nam, Nepal, Trung Quốc và Iran.

Được biết, kể từ năm 2004, UAE đã giữ vị trí số 1 về tái xuất khẩu chè. Dubai là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ hai của cả Ấn Độ lẫn Sri Lanka. 

Nguồn: Vinanet