Thanh long chủ yếu được bày bán tại các siêu thị phục vụ người châu Á như: Tang frères, Paris Store.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh việc xúc tiến xuất khẩu rau quả (trong đó, có quả thanh long) vào thị trường Pháp.
Năm 2006 và năm 2008, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng với Trung tâm Triển lãm và Tiếp thị Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cho gần 30 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng thực phẩm và đồ uống Việt Nam tham gia Hội chợ SIAL 2006 và SIAL 2008 tại Pháp và Hiệp hội Trái cây Việt Nam tổ chức 2 đoàn gồm 27 nhà doanh nghiệp sang Pháp tham dự Hội chợ, khảo sát chuỗi cơ sở chế biến rau quả Rungis, làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất, kinh doanh Rau quả Pháp, tham quan và làm việc với Tập đoàn Tang Frères – nhà nhập khẩu rau quả lớn từ thị trường Châu Á để bàn việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam (trong đó, có quả thanh long) vào thị trường Pháp.
Do vậy, thanh long của Việt Nam xuất khẩu vào Pháp năm 2008 dự kiến đạt khoảng gần 100 tấn, tăng 20% về lượng so với năm trước và chiếm 45,5% nhu cầu nhập khẩu của Pháp.
Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thanh long vào thị trường Pháp, nên chăng cần:
1. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại:
- Thương vụ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan giúp đỡ doanh nghiệp khảo sát, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại; làm việc với các nhà nhập khẩu rau quả lớn của Pháp để tìm kiếm khả năng đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là quả thanh long vào thị trường Pháp.
- Hiệp hội Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cùng các doanh nghiệp của tỉnh cần có biện pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại thanh long; đặc biệt, khai thác tốt khả năng của các doanh nghiệp người Việt Nam tại Pháp trong việc đẩy mạnh việc bán hàng, giới thiệu quả thanh long cho người tiêu dùng Pháp.
- Doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần tham gia các hội chợ, triển lãm định kỳ về sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm được tổ chức tại Pháp:
+ Triển lãm Quốc tế về nông nghiệp (SALON INTERNATIONAL DE L’AGRICULTURE) từ 03 - 11/3 hàng năm:
Đơn vị tổ chức: COMEXPO PARIS
Tel: 33 (0)1 49 09 60 00
Fax: 33 (0)1 49 09 61 58
 
agricultureomexpo-paris.comwww.salon-agriculture.com
+ Triển lãm Quốc tế về thực phẩm và đồ uống (SALON INTERNATIONAL DE L’ALIMENTATION) được tổ chức 2 năm/1 lần - lần tiếp theo từ ngày 17 đến 21/10/2010 tại Công viên Triển lãm - Parc des Expositions Paris Nord Villepine - Thủ đô Paris.
Đơn vị tổ chức: SALON INTERNATIONAL DE L’ALIMENTATION
Tel : 33 (0)1 49 68 51 98
Fax: 33 (0)1 49 68 56 32
http://www.sial.fr
exhibit@sial.fr
2. Duy trì và mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp Pháp đang nhập khẩu và tiêu thụ thanh long Việt Nam:
- TANG FRÈRES IMPORT EXPORT
163, boulevard de Stalingrad - VITRY SUR SEINE - FRANCE
Tel : 33 (0)1 49 60 56 78
Fax: 33 (0) 1 49 60 56 75
E-MAIL CủA BÀ TRUONG - Giám đốc nhập khẩu:
Chantha.truong@tang.fr
- PARIS STORE
15 – 21 rue du Puits-Dixme Senia 712, 94657 THIAIS – FRANCE
Tel : 33 (0)1 45 12 88 88
Fax: 33 (0)1 45 83 02 05
E-mail: tst@paris-store.com
- ESTIVIN GROUPE :
Avenue Vatel
BP 4309
37043 Tours Cedex 1 - France
Tél. 33 (0)2 47 32 22 22
Fax. 33 (0)2 47 32 22 09
http://www.estivin.fr
E-mail : contact@estivin.fr3. Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo quản và xuất khẩu thanh long.
Hàng hoá xuất khẩu vào thị trường Pháp đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu rất cao về chất lượng, bao bì đóng gói…Đặc biệt, mặt hàng rau quả (như thanh long) phải chịu các quy định về bảo vệ người tiêu dùng và môi trường rất chặt chẽ, phải đáp ứng tiêu chuẩn EURAPGAP (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt của Châu Âu).
Do vậy, cần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo quản và xuất khẩu thanh long nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và quy định của thị trường nhập khẩu.
4. Từng bước giảm chi phí vận chuyển để tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng thanh long.
Tầu chở hàng từ cảng Việt Nam sang cảng Pháp kéo dài khoảng 3 - 4 tuần, trong khi quả thanh long có thể bảo quản được trong vòng 2 tuần ở nhiệt độ trung bình 10ºC. Vì vậy, thanh long xuất khẩu từ Việt Nam sang Pháp chủ yếu được vận chuyển bằng đường hàng không với chi phí cao hơn các nước cùng xuất khẩu thanh long vao Pháp như Thái Lan, Malaysia và Israel: cước vận chuyển từ Việt Nam sang Pháp 3 USD/kg hàng hóa, từ Thái Lan và Malaysia sang Pháp 2,5 USD/kg hàng hóa và từ Israel sang Pháp lại rẻ hơn do họ không chỉ vận chuyển bằng đường hàng không mà còn vận chuyển cả bằng đường biển. Điều này khiến cho giá thanh long xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp luôn luôn cao hơn giá thanh long xuất khẩu của Thái Lan, Malaysia và Israel.
Thanh long tiêu thụ trên thị trường Pháp chậm, ngoài nguyên nhân bị xem là trái cây mới - một loại quả ngoại lai, còn do nguyên nhân nữa là giá nhập khẩu cao, dẫn đến giá bán cho người tiêu dùng cao. Hiên nay, Pháp nhập khẩu thanh long Việt Nam với giá bình quân là 4,63 euros/kg. Giá bán cho người tiêu dùng tại siêu thị TANG FRÈRES IMPORT EXPORT 7,5 euros/kg, tại PARIS STORE 8,7 euros/kg.
Mức giá này khó cạnh tranh với các loại hoa quả khác mà giá bán cho người tiêu dùng Pháp rất thấp. Ví dụ: cam, chuối bán lẻ tại các siêu thị lớn khoảng 1,5 euros/kg .
Để khác phục khó khăn trên, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí vận tải để tăng khả năng cạnh tranh mặt hàng thanh long xuất khẩu.

Nguồn: Vinanet