Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Giá tại buổi họp báo định kỳ Bộ Tài Chính chiều ngày 8/7.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thông tin: Do áp giá trần đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, một số DN kinh doanh sữa đã tìm cách lách luật bằng việc “thay tên đổi họ”, rút bớt trọng lượng. Chẳng hạn như trên thị trường hiện nay, sản phẩm Enfamil A+2 và Enfagrow A+2 được thay thế bằng các sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus. Nhiều đại lý còn cho biết, họ không thể nhập được dòng sản phẩm có bao bì cũ nữa.

Về vấn đề này, theo Bộ Tài chính, hai dòng sữa Enfamil A+2, Enfagrow A+2 và Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus có sự khác biệt về thông tin chi tiết sản phẩm. Chẳng hạn như chỉ tiêu chất lượng chủ yếu theo yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất thì ở sữa Enfamil A+2 là 39 chỉ tiêu, thì dòng sữa mới Enfamil A+2 360 độ Brain Plus có 40 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu vi sinh vật ở sữa Enfamil A+2 là 7 thì sữa mới Enfamil A+2 360 độ Brain Plus có 4. Hàm lượng kim loại nặng ở sữa cũ có 6 chỉ tiêu, sữa mới có 5. Hàm lượng hóa chất không mong muốn ở sữa cũ là 5 chỉ tiêu còn ở sữa mới chỉ có 3 chỉ tiêu.

Liên quan đến việc áp giá trần, lãnh đạo Cục Quản lý giá cũng cho biết, ngay sau khi quy định áp trần giá sữa từ đầu tháng 6, cơ quan quản lý đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra tại các tỉnh như Hà Nội, Đà Nẵng hay gần đây nhất là TP.HCM vào ngày 3/7. Hiện các đoàn thanh tra vẫn chưa phát hiện tình trạng vi phạm giá trần.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá nhấn mạnh, việc thay đổi mẫu mã bao bì thuộc quyền kinh doanh của DN. Tuy nhiên, việc thay đổi mẫu mã bao bì này vẫn kiểm soát được. Nếu sản phẩm sữa này lưu hành trên thị trường được Cục An toàn thực phẩm cấp phép thì Bộ Tài chính sẽ tiếp nhận thông tin của Cục An toàn thực phẩm và có những yêu cầu đối với các DN kinh doanh sữa về đăng ký giá, kê khai giá, đặc biệt đối với dòng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính hoàn toàn kiểm soát được những dòng sản phẩm gọi là sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

 

 

Nguồn: Vinanet