Việt Nam vừa lọt vào danh sách 10 nước cung cấp dịch vụ gia công (outsourcing - hình thức chuyển một phần chức năng nhiệm vụ của công ty ra gia công bên ngoài) hàng đầu thế giới, theo một báo cáo do hãng tư vấn quản lý AT Kearney đưa ra.

“Việt Nam là quốc gia đáng được chú ý bởi tính từ năm 2007, nước này đã leo một mạch 9 bậc để lên vị trí số 10” - báo cáo mang tên “Sự phân bổ địa lý của hoạt động thuê ngoài ngoại biên đang dịch chuyển” viết. Sự thay đổi này được cho là lớn nhất trong nhóm các quốc gia châu Á.

AT Kearney phân loại các nước dựa trên 43 chỉ số, tập hợp thành 3 nhóm bao gồm sự hấp dẫn về tài chính, kỹ năng và nhân lực hiện có, môi trường kinh doanh. Theo đó, trong bảng tổng sắp năm nay, Việt Nam đứng trong nhóm 10 nước dẫn đầu về dịch vụ gia công cùng nhiều quốc gia châu Á khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Phillipines và Jordan. Hai cái tên ngoài châu Á trong top 10 là Ai Cập và Chile. Việt Nam là một trong ba quốc gia hấp dẫn nhất thế giới về mặt chi phí tài chính, nhưng lại chỉ đứng 28 về chất lượng lao động và sự sẵn sàng của lực lượng lao động.

Báo cáo năm nay cho thấy các quốc gia châu Á tiếp tục là địa chỉ “vàng” về dịch vụ gia công, thay thế các trung tâm trước đây là Đông Âu và Trung Âu. Xu hướng này được AT Kearney lý giải là do lợi thế về chi phí và chất lượng lao động ngày một cải thiện. Hãng cũng cho rằng trong khi chi phí vẫn là động lực chủ đạo của hoạt động dịch vụ gia công, chất lượng lao động cũng bắt đầu trở nên quan trọng do nhiều công ty đã để ý tới thị trường lao động toàn cầu trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực ở quê nhà.

(TT&VH)

 

Nguồn: Vinanet