Nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ được đánh giá là không ảnh hưởng nhiều tới các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có hàng dệt may. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào Mỹ năm nay sẽ đạt khoảng 5,4 tỷ USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ cơ chế giám sát hàng dệt may của Mỹ và bị hạn chế do thiếu cảng biển, cơ sở hạ tầng và các vấn đề liên quan đến lao động nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng khá ổn định ở mức gần 30% so với cùng kỳ 2007. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế ở Đông Á có xuất khẩu lớn sang thị trường Mỹ.

Bộ Công Thương cho biết theo kết quả thống kê năm 2007 của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC), Việt Nam đã đạt danh hiệu 1 trong 30 nhà xuất khẩu lớn nhất sang thị trường nước này. Đặc biệt, 3 năm liền kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ luôn đứng trong top 5 nhà cung cấp hàng đầu.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã chính thực công bố không có cơ sở để tiến hành điều tra bán phá giá đối với hàng dệt may Việt Nam.

May mặc và đồ nội thất là hai nhóm hàng xuất khẩu chủ lực vào Mỹ đang tăng mạnh với tốc độ lần lượt là 45% và 29%. Cùng đó, xuất khẩu thủy sản sau một thời gian chững lại trong năm 2007 cũng đã tăng trở lại với tốc độ 24,5%./.
 

Nguồn: Vinanet