Nghiên cứu về tác dụng của điện thoại di động đối với nền kinh tế Ấn Độ của Vodafone được đưa ra trước khi diễn ra cuộc đấu thầu về dự án sóng rađio không dây tốc độ cao (broadband wireless airwaves) và phổ quang thế hệ thứ ba (3G), dự kiến vào cuối tháng này. Tuy nhiên, hiện nay, cuộc đấu thầu có thể bị trì hoãn do sự thay đổi về giá thấp nhất có thể chấp nhận được của dự án. Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu quan hệ kinh tế quốc tế Ấn Độ (ICRIER), Rajiv Kumar, đồng thời là đối tác nghiên cứu của Vodafone, khuyến cáo rằng tỷ lệ truy cập Internet rất thấp sẽ khiến sức cạnh tranh toàn cầu của Ấn Độ giảm.
Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á, có tỷ lệ truy cập Internet gần 5% và dịch vụ Internet băng thông rộng chỉ chiếm 0,4%. Một số bang như Bihar và Assam gần như chưa có Internet. Chính những hạn chế này đã khiến nguồn nhân lực chất lượng cao của nước này bị "đói thông tin" và mất tính cạnh tranh so với các đối thủ ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Inđônêxia. Theo nghiên cứu, trên khắp nước này, có khoảng 32 triệu thuê bao điện thoại di động tiếp cận Internet thông qua mạng lưới không dây và 11 triệu người tiếp cận Internet qua đường dây điện thoại cố định. Sự tiếp cận Internet hạn chế như vậy đang gây trở ngại cho sự bùng nổ thị trường Internet qua điện thoại di động ở Ấn Độ, với khoảng 350 triệu người sử dụng đang sử dụng hiện nay.
Theo các chuyên gia viễn thông nước này, số thuê bao điện thoại di động ở Ấn Độ đang tăng lên một cách "đáng ngạc nhiên" với khoảng 10 triệu thuê bao/tháng, song mật độ sử dụng viễn thông hiện chỉ chiếm 32/100 người, thấp hơn các nước láng giềng như Pakixtan và Xri Lanka. Tỷ lệ sử dụng điện thoại cũng rất khác nhau giữa các bang. Trong khi New Đêli có mật độ sử dụng viễn thông 100%, thì tỷ lệ này của Uttar Pradesh - bang đông dân nhất của Ấn Độ - chỉ chiếm 18%.
Các công ty điện thoại, như Vodafone Essar, Reliance và Bharti Airtel, đã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh bằng cách đưa ra các dịch vụ đa dạng. Tuy nhiên, họ phàn nàn rằng sự tiếp cận phổ quang hạn chế làm tăng chí phí của họ và giảm chất lượng dịch vụ. Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ, Siddhartha Behura, cho biết việc quản lý phổ quang sẽ phải được tái xem xét trong bối cảnh nước này chuẩn bị tiếp nhận công nghệ 3G.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam