Các quan chức Nhật Bản cuối tuần qua cho biết tại vòng đàm phán thứ 6 về hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, Nhật Bản và Ôxtrâylia đã thất bại trong việc giải quyết những bất đồng xung quanh việc đánh thuế hải quan đối với hàng nông sản.
Tại các cuộc đàm phán kéo dài 5 ngày vừa diễn ra ở Tôkyô, Ôxtrâylia tiếp tục kêu gọi Nhật Bản bãi bỏ thuế hải quan đánh vào thịt bò và các mặt hàng nông sản khác, song phía Nhật Bản đã khước từ để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hai nước sẽ phải tiếp tục đàm phán trên cơ sở từng mặt hàng cụ thể.
Nông sản được coi là trở ngại chính cho các cuộc đàm phán hiện nay, do các nhóm vận động nông nghiệp Tôkyô phản đối việc đưa mặt hàng gạo, lúa mỳ, đường và các sản phẩm sữa vào khung điều chỉnh của FTA ký với Ôxtrâylia -nước sản xuất nông nghiệp lớn của thế giới.
Ôxtrâylia hiện là nước cung cấp chính các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho Nhật Bản, trong đó có than đá và quặng sắt, đồng thời cung ứng khoảng 10% lương thực nhập khẩu của Tôkyô. Trong khi đó, Nhật Bản là đối tác thương mại hàng đầu và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ôxtrâylia.
Nhật Bản và Ôxtrâylia đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán FTA thứ 7 tại Ôxtrâylia vào cuối tháng 10 tới. Hai nước bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán này vào tháng 4/07.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam