Tuần trước tại Kazakhstan, Tổng thống Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan tuyên bố sẽ quan tâm đầu tư vào các nước Trung Á để “đa dạng hóa nguồn cung cấp lương thực”.

UAE và Ả Rập Saudi hiện tìm kiếm cơ hội đầu tư vào nông nghiệp ở châu Á và châu Phi để bảo đảm an ninh lương thực. Bộ trưởng Kinh tế UAE Sultan bin Said al-Mansuri tuyên bố rằng đầu tư vào nông nghiệp ở nước ngoài “là một phần trong chiến lược đầu tư chung của chúng tôi”.
 
Còn đối với Ả Rập Saudi – nước nhập khẩu lương thực nhiều nhất trong khu vực này – việc đầu tư canh tác ở nước ngoài đánh dấu bước chuyển biến mới. Riyadh đang thương lượng một số dự án nông nghiệp với chính quyền Sudan trong khi Dubai đã đầu tư vào khu đất trồng trọt rộng hơn 28 ha tại nước này. 

Tuy nhiên, phương thức canh tác của Sudan vẫn còn kém phát triển nên UAE và Ả Rập Saudi quay sang các dự án nông nghiệp tại Ai Cập và Pakistan. UAE đang xem xét mua một khu đất rộng hơn 40 ha tại Pakistan với giá 500 triệu USD. Khi Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đến Riyadh hồi tháng 6, ông đã đề nghị kế hoạch đổi đất lấy dầu với chính quyền Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, có thể kế hoạch này còn gặp khó khăn do nhiều nước, trong đó có Ai Cập và Pakistan, đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu một số loại sản phẩm lương thực sau các cuộc nổi loạn xuất phát từ tình trạng thiếu lương thực ngay tại những nước này.

Nguồn: Internet