Ủy ban điều hành WB (gồm nhiều Bộ trưởng Tài chính các nước phát triển) đã phê chuẩn một kế hoạch hành động mới của Chủ tịch Robert Zoellick theo đó sẽ gia tăng sản lượng lương thực. Kế hoạch này bao gồm cả khoản trợ giúp thêm 10 triệu USD cho Haiti, nơi đang xảy ra nhiều vụ xung đột chết người do thiếu lương thực và tăng gấp đôi các khoản cho vay nông nghiệp đối với nông dân châu Phi.
Theo ông Zoellick, 100 triệu người tại các nước nghèo có thể bị đẩy vào chỗ nghèo hơn do giá lương thực tăng cao. Theo WB, giá các loại ngũ cốc, lúa mì và gạo đều tăng, đẩy giá lương thực tăng 83% trong vòng 3 năm qua, dẫn đến nhiều vụ bạo động tại Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Ethiopia, Philippines và Indonesia. Hiện WB đang kêu gọi các nước tài trợ nhanh chóng góp vào ngân quỹ 500 triệu USD mà Chương trình lương thực thế giới (WFP) thuộc LHQ đang cần để tài trợ cho các nước nghèo.
Ông Marcus Prior, người phát ngôn của WFP tại Đông và Trung Phi cho biết cần ưu tiên cứu đói cho những nơi như Darfur, Somalia, Uganda và Kenya hiện có tới 8 triệu người phụ thuộc vào thực phẩm do WFP cung cấp. Thậm chí nếu có ngay khoản tiền vừa đề cập, ông Andrew Hewitt, Giám đốc tổ chức phi chính phủ Oxfam nói rằng các nước giàu chưa thực sự làm trọn bổn phận của họ. 

Nguồn: Internet