(VINANET) - Buôn lậu vàng tràn lan, hội đồng vàng thế giới WGC dự kiến có 40-50 tấn vàng có thể đã được nhập lậu vào Ấn Độ trong quý 3, ngành kinh doanh tìm cách cắt giảm thuế.

Các thương nhân và các nhà phân tích theo dõi vàng của Business Standard cho biết  không thể  xác định lượng vàng nhập lậu vào nước này. Nhưng quay trở lại với các con số đã tính toán cho thấy  40-50 tấn vàng có thể đã nhập lậu vào biên giới Ấn Độ. Nguồn cung cấp vàng nói chung là một vấn đề và thủ trưởng của cơ quan trang sức nước này đã gửi một thông điệp SOS tới Bộ Tài chính để cắt giảm thuế, cho rằng kể từ khi các chỉ tiêu 80:20 - 80 tấn vàng nhập khẩu cho thị trường trong nước, 20 tấn phải được xuất khẩu - được đặt ra, những khiểm soát khác thì không được đảm bảo.

Trong báo cáo xu hướng nhu cầu vàng quý 3, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết nhập khẩu ròng giảm 62% xuống 85 tấn. Số liệu nhập khẩu của Hội đồng không chỉ ra số liệu nhập khẩu chính thức hoặc không chính thức. Ngược lại điều này, số liệu chính thức tổng nhập khẩu vàng trong quý 3, theo Bộ thương mại, là 70 tấn. Phát ngôn viên của Hội đồng xúc tiến xuất khẩu trang sức và đá quý (GJEPC) cho biết, trích dẫn số liệu xuất khẩu của hội đồng, kim ngạch xuất khẩu vàng dưới dạng nữ trang là từ 35-38 tấn trong giai đoạn này. Sự khác biệt trong dữ liệu nhập khẩu cho thấy có dấu hiệu buôn lậu, mặc dù WGC không đưa ra bất cứ kết luận từ điều này.

Tuy nhiên, hội đồng lưu ý rằng "vàng nhập không chính thức qua biên giới của Ấn Độ đã giúp đáp ứng nhu cầu bị dồn nén. Chúng tôi đã thấy một sự gia tăng nhu cầu ở các nước khác, có liên hệ chặt chẽ với Ấn Độ, một  trong số đó có thể được quay trở lại đất nước này thông qua các đường bất hợp pháp, đã mở cửa trở lại trong những quý gần đây sau một thời gian dài không hoạt động. Có khả năng là vàng không chính thức sẽ tiếp tục tìm đường vào nước này để đáp ứng nhu cầu. "

Buôn lậu cao và tình trạng thiếu vàng đã khiến ngành vàng gửi tín hiệu SOS đến Bộ Tài chính. Haresh Soni, chủ tịch của liên đoàn thương mại trang sức và đấ quý Ấn Độ (GJF) cho biết, "chúng tôi đã trình bày với chính phủ rằng các quy tắc 80:20 là đủ để hạn chế nhập khẩu vàng và không có cần thiết phải có các hạn chế khác. Chính phủ nên giảm thuế nhập khẩu, mà hiện này là 10%, cũng như giảm các tiêu chuẩn bằng cách cho phép các thợ kim hoàn mua vàng vay mượn như nó đã được sử dụng trong quá khứ."