Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết, ngày 17/11 tới, Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ tiến hành điều tra Thái Lan, do Philíppin lần thứ hai yêu cầu WTO xem xét chính sách "phân biệt đối xử" của Thái Lan đối với các loại thuốc lá nhập khẩu vào quốc gia này.
Trước đó, theo quy định của WTO, Thái Lan có quyền dừng yêu cầu thứ nhất để có nhiều thời gian hơn nhằm đàm phán và giải quyết tranh chấp song phương, nhưng với yêu cầu thứ hai của Philíppin, WTO đã ngay lập tức thành lập một ủy ban điều tra.
Phía Philíppin cho rằng những yêu cầu cơ bản hiện không được đáp ứng do thị trường thuốc lá nhập khẩu không được quyền cạnh tranh công bằng với thuốc lá nội địa. Do đó, cần phải xem xét để đảm bảo rằng các loại thuốc lá nhập khẩu được "đối xử" công bằng tại thị trường Thái Lan, vốn vẫn được công ty thuốc lá trong nước Thailand Tobacco nắm độc quyền.
Thái Lan cũng phản ứng lại khi cho rằng Cơ quan hải quan và các đạo luật pháp lý nước này đã hoàn toàn thống nhất trong khuôn khổ quy định của WTO và vẫn bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề trên thông qua đàm phán song phương.

Nguồn: Vinanet