Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa yêu cầu Nhật Bản đến ngày 1/9 tới phải giảm mức thuế mang tính trừng phạt đánh vào chip nhớ điện tử nhập từ công ty Hynix Semiconductor Inc của Hàn Quốc.
Trong quyết định đề ngày 5/5, Thẩm phán của WTO David Unterhalter nói: "Thời gian thích hợp" để Nhật Bản thực hiện phán quyết của tiểu ban giải quyết tranh chấp WTO là 8 tháng và 2 tuần kể từ khi đưa ra phán quyết ngày 17/12/2007, vì vậy, thời hạn này sẽ kết thúc vào ngày 1/9/08". Điều này tạo điều kiện cho Nhật Bản có một thời gian hợp lý để tính lại biểu thuế sao cho phù hợp với các quy định về thương mại toàn cầu.
Năm 2007, WTO phát hiện thấy mức thuế nhập khẩu cấu kiện bán dẫn dùng trong máy tính do Hynix sản xuất là bất hợp pháp, và cho rằng Nhật Bản đã áp thuế chống bán phá giá không hợp lý vì thế kêu gọi Tôkyô triển khai các biện pháp cụ thể để làm cho nó phù hợp với những luật lệ thương mại thế giới.
Tháng 1/2006, Nhật Bản áp thuế 27,2% đối với bộ nhớ truy cập động ngẫu nhiên (DRAM) do Hynix sản xuất trong 5 năm, cáo buộc Hynix bán chip này ở Nhật Bản với giá thấp hơn giá thành phẩm.
Hàn Quốc cho rằng quyết định trên đã vi phạm luật lệ thương mại quốc tế và chỉ dựa vào những lý lẽ của các công ty Nhật Bản.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam