Giao dịch nhiều sản phẩm trên thị trường thế giới đã lập kỷ lục cao trong năm nay bởi nhu cầu hàng hoá tăng. Theo các nhà kinh doanh, nhu cầu nhiều mặt hàng, từ vàng đến nông sản đều đang tăng nhanh.

Nhucầu đối với những mặt hàng như lúa mì và bông đều tăng trong năm 2010 bởi lũ lụt xảy ra trên 20% diện tích của Pakistan, sạt lở bùn đất ở tỉnh Cam Túc thuộc miền Tây Bắc Trung quốc, , và cháy rừng trên diện rộng ở Nga

Vàng đã tăng tới mức cao kỷ lục cao tháng 6 vừa qua và hiện đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại bởi các nhà đầu tư mua mạnh phòng tránh trường hợp sự hồi phục kinh tế đi trệch hướng.

Giá cà phê Arabica đã lập kỷ lục cao của hơn 12 năm tại New York vào ngày23/8 do đầu cơ tăng lên bởi giá tăng mạnh sau khi có dự báo mưa bão sẽ làm gián đoạn việc sản xuất ở nhiều nước.

Giá bông cũng tăng 53% trong năm qua, trong khi lúa mì lập kỷ lục cao về giá chưa từng thấy trong 23 tháng nay vào đầu tháng 8. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo giá bánh mì Pháp có thể sẽ tăng 20% trong vài tuần tới bởi một số hãng sản xuất thông báo giá bột mì đã tăng 25%. Bột mì tăng giá kể từ khi giá lúa mì tăng. Lúa mì chiếm khoảng 5 – 7% giá thành của bánh mì. Bộ phận Nông nghiệp Nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận định xuất khẩu lúa mì của Nga trong năm tới sẽ giảm từ mức 36 triệu tấn xuống chỉ khoảng 16 triệu tấn.

Do giá nguyên liệu đầu vào tăng, các nhà chế biến thực phẩm đang rục rịch tăng giá sản phẩm của mình.

Hai công ty thực phẩm hàng đầu châu Âu Nestle của Thụy Sỹ và CSM của Hà Lan cho biết họ sẽ tăng giá các sản phẩm trong năm nay, do giá lúa mỳ và các mặt hàng nguyên liệu khác tăng cao.

Các đối thủ công nghiệp thực phẩm như Unilever và Danone cảnh báo giá nguyên liệu thô tăng cao, cộng thêm nhu cầu chậm lại tại châu Âu sẽ tác động xấu đến kết quả kinh doanh trong sáu tháng cuối năm. Nestle cho biết họ muốn thực hiện tiết kiệm hơn là phải bù chi phí.

Giá các mặt hàng của CSM - tập đoàn cung cấp bánh mỳ lớn nhất thế giới - vừa được nâng lên, khi giá lúa mỳ tăng đột biến từ cuối tháng Sáu vừa qua, chủ yếu do hạn hán và cháy rừng ở Nga - một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ lớn trên thế giới.

Các mặt hàng quan trọng khác đối với Nestle như càphê và cacao cũng ở mức giá cao.

Tuy nhiên, dù chi phí tăng, lợi nhuận ròng của Nestle nửa đầu năm nay vẫn đạt 5,5 tỷ franc Thụy Sĩ, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cùng thời điểm, doanh thu của CSM đạt 1,4 tỷ euro, tăng tương ứng 300 triệu euro.

(Vinanet)