Tại thành phố Casablanca, Marốc, Công ty cổ phần Phân đạm và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – Petro Vietnam và Tập đoàn Phốt phá Cherifien (OCP) của Marốc đã ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phân bón DAP và nhà máy sản xuất Amonia.

Dự kiến, nhà máy sản xuất phân bón DAP tại Marốc sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2011. Khi hoàn thành, đây sẽ là dự án đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay.

Biên bản ghi nhớ này xác lập những cơ sở pháp lý ban đầu cho việc triển khai các bước tiêế theo của dự án liên doanh giữa OCP và PVFCCo xây dựng nhà máy sản xuất phân bón DAP tại Marốc với vốn đầu tư ban đầu khoảng 600 triệu đôla Mỹ, hàng năm sản xuất từ 550.000 đến 1.000.000 tấn DAP cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực. Đồng thời hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu khả năng liên doanh hợp tác xây dựng một nhà máy sản xuất Amonia tại Việt Nam hoặc tại một quốc gia thứ ba khi có đủ nguồn khí tự nhiên cung cấp cho dự án. OCP là Tập đoàn kinh tế lớn nhất Morocco thuộc sở hữu của Hoàng gia Marốc với tổng tài sản các cơ sở hạ tầng khoảng 3,6 tỷ đôla Mỹ. OCP cũng là nhà sản xuất các sản phẩm phốt phát lớn thứ ba thế giới sau Nga và Mỹ, đồng thời là nhà xuất khẩu phốt phát đứng đầu với sản lượng khoảng 30 triệu tấn/năm, chiếm 33% thị phần sản phẩm phân bón DAP trên thế giới.

 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam