Theo Quy hoạch xây dựng vùng Duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/8/2008, vùng duyên hải này gồm 4 tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng diện tích tự nhiên 21.432km².

Đây sẽ là vùng phát triển các ngành kinh tế quan trọng gắn với biển, vùng du lịch đặc trưng về sinh thái biển, vịnh, đầm, đồi núi và là vùng chuyển tiếp giữa vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dân số toàn vùng sẽ tăng từ mức 3,7 triệu người hiện nay lên 4,3 triệu người vào năm 2015 và khoảng 4,8 triệu người vào năm 2025. Dự kiến, năm 2025, vùng dành khoảng 31.000 ha đất cho xây dựng đô thị.

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ phát triển theo 3 phân vùng: vùng hành lang quốc lộ 1A và dải ven biển, vùng đồng bằng, vùng đất bán sơn địa và vùng núi thuộc các huyện vùng phía Tây.

Vùng kinh tế động lực chủ đạo, đồng thời cũng là vùng đô thị hóa mạnh phía Đông sẽ nằm dọc hành lang quốc lộ 1A và dải hành lang ven biển gồm thành phố Nha Trang, Phan Thiết và vùng phụ cận, khu vực vịnh Vân Phong...

Vùng sẽ phát triển theo mô hình vùng đô thị đa cực bán tập trung, trong đó thành phố Nha Trang và thành phố Phan Thiết là những đô thị trung tâm vùng.

Quy hoạch cũng nêu rõ về định hướng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật như hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông nội vùng, nâng cấp cảng Vũng Rô, xây mới cảng trung chuyển quốc tế Đầm Môn, cảng dầu Hòn Mỹ Giang... Cảng hàng không Cam Ranh sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, đạt cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế-ICAO).

Tuyến đường sắt Phú Hiệp (Tuy Hòa)-Buôn Ma Thuột sẽ được xây dựng mới phục vụ vận chuyển hàng hóa cho vùng Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan và Nam Lào...

Ngoài ra, vùng sẽ xây dựng sân bay trực thăng tại đảo Phú Quý và Khu kinh tế Vân Phong. Khu kinh tế Vân Phong cũng sẽ được ưu tiên đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế, các dự án công nghiệp công nghệ cao, thành phố thông minh - đô thị bền vững và các khu du lịch ven biển.

(Web Chinh phủ)

 

Nguồn: Vinanet