NASSCOM cho hay tốc độ tăng trưởng xuất khẩu công nghệ thông tin (IT) của Ấn Độ trong tài khóa 2007 thấp hơn 4% so với tài khóa trước đó, theo đó lợi nhuận giảm mạnh do giá đồng nội tệ rupi tăng trên 12% so với đồng USD.
Chủ tịch NASSCOM Som Mittal cho biết, sau khi bị tác động mạnh trong năm ngoái, ngành IT hiện rất nhạy cảm trước những biến động tiền tệ. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho các sản phẩm phần mềm và dịch vụ của Ấn Độ mà NASSCOM dự báo trị giá lên tới 60 tỷ USD vào năm 2010.
Tuy nhiên, ông Mittal cho hay ngành dịch vụ phần mềm có thể khắc phục ảnh hưởng của kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại bằng cách đa dạng hóa sang lĩnh vực mới và sang thị trường trong nước đang phát triển nhanh. Năm 2007, thị trường dịch vụ phần mềm trong nước (của Ấn Độ) đã tăng 26% lên xấp xỉ 12 tỷ USD, đưa giá trị ngành IT Ấn Độ nói chung vượt ngưỡng 50 tỷ USD.
NASSCOM dự báo doanh thu phần mềm và dịch vụ của Ấn Độ trong tài khóa 2008 ước chỉ tăng 21-24%, thấp hơn tài khóa 2007, một phần do sự bất ổn định kinh tế toàn cầu.
Ông Mittal cho rằng ngành IT Ấn Độ cần phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn bằng cách áp dụng tự động hóa và mở rộng dịch vụ sang những tiếng khác nhằm tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, ông Mittal cũng bày tỏ nỗi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nhân tài và cho biết ngành sẽ phải tăng cường khâu đào tạo.
Ấn Độ hiện có 2 triệu người làm việc trong ngành IT, tuy nhiên công ty Dun and Bradstreet có trụ sở tại Mỹ vừa ước tính ngành IT Ấn Độ đang đứng trước nguy cơ thiếu nửa triệu lao động vào năm 2009.
AFP

Nguồn: Internet