Tờ “Business Standard” cho biết xuất khẩu chè của Ấn Độ sang thị trường châu Âu có thể sụt giảm nghiêm trọng, vì nhiều khả năng Công ty thuốc trừ sâu Endosulfan sẽ đối mặt với lệnh cấm toàn cầu sau Hội nghị về môi trường tại Giơnevơ vào tháng tới.

Sau khi Endosulfan được sử dụng nhiều hơn tại các nông trường chè ở phía Bắc Ấn Độ và sự phản đối gay gắt của Ủy ban chè châu Âu, sản phẩm chè sẽ bị châu Âu giám sát. Trong khi đó, dù tin tưởng vào sự chấp nhận của quốc tế, ngành công nghiệp chè Ấn Độ vẫn lo ngại về khả năng kiểm soát sâu bọ sau lệnh cấm Endosulfan. Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hội nghiên cứu chè, Chủ tịch C. S. Bedi cho biết: “Chè Ấn Độ đảm bảo tính an toàn, nhưng chúng tôi vẫn phải tuân thủ luật pháp khi xuất khẩu. Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với hàng hoá ký gửi chè sau tháng 1/2010”.

Xuất khẩu chè của Ấn Độ đạt 203 triệu kg, trị giá 499 triệu USD trong năm 2008, trong đó xuất khẩu sang châu Âu chiếm gần 30 triệu kg chè. Mức độ cho phép sử dụng thuốc trừ sâu Endosulfan đối với chè Ấn Độ là 30 phần triệu. Theo ông Bedi, việc giảm mức này xuống bằng không ngay lập tức là rất khó cho người trồng chè.

Để đưa chè trở thành đồ uống an toàn cho sức khoẻ, ngành này đang kêu gọi Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc (FAO) xem xét mức hạn chế đối với rượu bia, trừ chè đen. Hiện Uỷ ban kiểm soát an toàn thực phẩm quốc gia và Hiệp hội chè Ấn Độ đang chuẩn bị một báo cáo và sẽ trình lên FAO.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam