VINANET - Ủy ban chè nhà nước cho biết xuất khẩu chè của Ấn Độ trong tháng 9 tăng 8,8% lên 21 triệu kg, tăng tháng thứ hai liên tiếp do nhu cầu được cải thiện từ các nước Trung Đông. Sản lượng trong tháng 9 tăng 2,8% lên 111 triệu kg.

Nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc xuất khẩu các loại chè chủ yếu sang Ai Cập, Pakistan và Anh.

Kalyan Sundaram, thư ký Hiệp hội Các nhà kinh doanh Chè Calcutta nói “xuất khẩu trong tháng 10 đến tháng giêng sẽ vẫn giữ nguyên mức cao. Các nhà xuất khẩu đã ký những đơn hàng tốt trong giai đoạn này. Nhu cầu từ Trung Đông hiện tại rất mạnh”.

Xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2011 đứng ở mức 130,3 triệu kg, giảm 9,2 so với năm trước do nhu cầu yếu đi đối với lá chè Ấn Độ do những vấn đề thanh toán với Iran và bất ổn tại Trung Đông trong nửa đầu năm nay. Trong tháng 12 năm 2010, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã ngừng cơ chế thanh toán dài hạn hai nước đã sử dụng để giao dịch thương mại dưới áp lực của Hoa Kỳ và phải mất 7 tháng để tìm ra con đường thay thế sử dụng ngân hàng Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sản lượng chè của nước này trong 9 tháng đầu năm tăng 5,3% lên 729,7 triệu kg. Một chuyên gia ngành chè cho biết xuất khẩu chè của đất nước có thể giảm gần 7% trong năm 2011 xuống 180 – 185 triệu kg một phần do những vấn đề thanh toán với Iran trong khi sản lượng dường như tăng lên mức kỷ lục trên 1.000 triệu kg.

Reuters