Theo các quan chức ngành chè Rwanda, kim ngạch xuất khẩu chè của nước này trong nửa đầu năm nay đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá chè tại các phiên đấu giá cao hơn.

Nguồn thu từ xuất khẩu chè cao hơn còn nhờ sản lượng tăng. Theo số liệu thống kê, sản lượng chừ của Rwanda trong 6 thán gđầu năm đạt 11.000 tấn, tăng 17% so với 9.400 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Anthony Butera, giám đốc điều hành Uỷ ban Chè Rwanda cho biết, nhờ giá chè tại các phiên đấu giá ở Mombasa cao, với trung bình 2,2 USD/kg, so với 1,7 USD/kg cùng kỳ năm 2007, trong khi sản lượng của Kenya giảm, mà xuất khẩu chè của Rwanda trong nửa đầu năm nay đã leo lên mức 26 triệu USD, so với 18 triệu USD của nửa đầu năm ngoái.

Được biết, phiên đấu giá hàng tuần tại thành phố cảng Mombasa của Kenya thường có sự góp mặt của chè đến từ Rwanda, Uganda, Tanzania, Burunđi, Zambia, Madagascar, Malawi, Mozambique và Cộng hoà Dân chủ Congo. Tuy nhiên 75% trong số chè được đem ra đấu giá là của nước chủ nhà Kenya.

Năm 2008, sản lượng chè của Kenya dự đoán giảm còn 335 triệu kg, so với 369 triệu kg của năm ngoái do mưa giảm.

Quay trở lại với Rwanda, mặc dù mưa có ảnh hưởng đến các nông trang trồng chè ở phía bắc nước này và những cơn dông kèm theo mưa đá ảnh hưởng tới khu vực phía tây, song ông Butera vẫn cho rằng mục tiêu sản lượng của cả năm nay 23.000 tấn vẫn có thể đạt được.

Hiện các tỉnh ở khu vực phía tây Rwanda là nơi sản xuất chè lớn nhất của nước này.

Theo mục tiêu đề ra, Rwanda sẽ thu về 42 triệu USD từ xuất khẩu chè trong năm nay, so với 36 triệu USD của năm 2007.

Nguồn: Vinanet