Philippin là nước xuất khẩu chuối lớn thứ hai thế giới, sau Ecuador. Khoảng 1/10 lượng chuối xuất khẩu của nước này, tương đương khoảng 279.500-286.000 tấn, được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông.

 

Rene Rafael C. Espino, giám đốc chương trình Cây trồng có Giá trị Thương mại cao, thuộc Bộ nông nghiệp Philippin, cho biết ngành công nghiệp chuối của nước này vẫn đang có lợi thế cạnh tranh tốt trên thị trường thế giới và chính phủ sẽ tiến hành mở rộng thêm các thị trường mới thông qua các hoạt động đàm phán song phương và đa phương, khảo sát thị trường, và xúc tiến thương mại.


Theo số liệu trong ngành, hiện nay, khoảng 90% lượng chuối xuất khẩu của Philippin hàng năm, tương đương 2.795.000 -2.860.000 tấn, được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đem lại kim ngạch 720 triệu USD.


Văn phòng thống kê nông nghiệp cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2009, sản lượng chuối của Philippin (chiếm 5,03% tổng sản lượng nông nghiệp) đã tăng 4,01%, đạt 6.376.000 tấn, do diện tích thu hoạch chuối đã tăng thêm. Trong năm tới, diện tích trồng chuối của Philippin có thể tăng thêm khoảng 15%.
Nguy cơ giảm khả năng cạnh tranh từ các chính sách nội địa


Nếu việc phun thuốc bằng máy bay bị cấm thì giá xuất khẩu chuối của Philippin sẽ cao hơn trước, dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh của mặt hàng chuối trên các thị trường xuất khẩu. Trên thực tế, việc phun thuốc bằng tay sẽ làm tăng chi phí sản xuất thêm khoảng 30% do phải thuê thêm nhân công và mua thêm thuốc hóa học. Hơn nữa, nếu lắp đặt thiết bị phun thuốc trên xe tải thì sẽ phải phạt ngọn cây và phải tạo lối đi cho xe vào vườn.


Ngành công nghiệp chuối của Philippin đang chờ quyết định từ tòa án tối cao của nước này về tính hợp pháp của sắc lệnh cấm phun thuốc bằng máy bay của chính quyền thành phố Davao. Năm 2008, tòa kháng cáo tại thành phố Cagayan de Oro đã tuyên bố sắc lệnh trên là bất hợp pháp.


Cạnh tranh từ một số nước xuất khẩu chuối sang Trung Đông khác


* Costa Rica:


Anthony B. Sasin, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà Trồng và Xuất khẩu Chuối của Philippin, cho biết Costa Rica đang nổi lên là nước cạnh tranh xuất khẩu chuối sang Trung Đông mạnh nhất đối với Philippin.
Jorge Sauma, giám đốc điều hành của Corporacion Bananera Nacional, cho biết Costa Rica đang nhắm đến mục tiêu xuất khẩu 200.000 tấn chuối mỗi năm sang Trung Đông, cao gấp đôi so với lượng xuất khẩu hiện tại. Hơn nữa, Costa Rica có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho các thương nhân về chất lượng chuối của vùng Nam Mỹ và nỗ lực trong việc vận chuyển chuối sang các thị trường xuất khẩu nhằm giảm cước phí.
Tại Costa Rica, diện tích canh tác chuối lên đến 200.000 ha, gần gấp ba lần so với diện tích canh tác chuối của Philippin là 60.000 ha.


* Bờ Biển Ngà:
Sauma, giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất chuối của Bờ Biển Ngà (Corbana) cho biết, nước này dự định tăng gấp đôi xuất khẩu chuối sang Trung Đông trong một năm rưỡi tới.

Trung Đông là thị trường tiềm năng lớn để xuất khẩu chuối. Tốc độ tăng trưởng ở Trung Đông là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, chi phí vận chuyền cao vẫn là thách thức đối với những nước Nam Mỹ mở rộng xuất khẩu sang Trung Đông. Tuy nhiên, các nhà buôn trái cây tươi trong khu vực thường thích nhập khẩu chuối từ Philippin hơn do có chi phí thấp hơn.
Bờ Biển Ngà xuất khẩu khoảng 1.870.000 tấn chuối mỗi năm, với doanh thu đạt 674,2 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu chuối sang Trung Đông đạt khoảng 100.000 tấn.
Doanh thu từ chuối đóng góp lớn thứ ba vào GDP của Bờ Biển Ngà, đó là lý do tại sao việc mở rộng thị trường xuất khẩu của nước này có ý nghĩa rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế đất nước.
Do mưa lớn và thay đổi nhiệt độ trong năm nay, xuất khẩu của Bở Biển Ngà có thể giảm 20% xuống còn 90 triệu thùng, mỗi thùng có trọng lượng 18,14 kg. Nhưng triển vọng xuất khẩu chuối của Bờ Biển Ngà sẽ sớm hồi phục lên mức 108 triệu thùng.

 

 

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam