Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã cam kết thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ ngành xuất khẩu đang chịu tác động tiêu cực của sự suy thoái ở các nền kinh tế phát triển. Chính phủ Ấn Độ -trước đó đã tăng các khoản trợ cấp cho các nhà xuất khẩu- dự định sẽ triển khai thêm các biện pháp thúc đẩy thương mại, trong đó việc giảm chi phí giao dịch.
Trong tài khoá 2008 (kết thúc cuối tháng 3/09), kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ chỉ tăng 3,4% lên 168,70 tỷ USD. Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma cho biết nước này cố gắng duy trì được kết quả này trong tài khoá 2009. Tuy vậy, xuất khẩu chỉ chiếm 15% GDP của Ấn Độ, nên những tác động tiêu cực của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, nghiêm trọng nhất trên thế giới kể từ Đại suy thoái hồi năm 1930, đến nền kinh tế Ấn Độ phần nào được hạn chế.
Xuất khẩu của Ấn Độ sau khi tăng trưởng mạnh hơn 30% trong 6 tháng đầu tài khoá 2008, bắt đầu giảm trong tháng 10/09 khi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bắt đầu tác động tiêu cực. Chính phủ Ấn Độ dự đoán sẽ có nhiều tin xấu trong những tháng tới đối với hoạt động xuất khẩu của họ và lĩnh vực này sẽ duy trì đà giảm ít nhất cho đến tháng 9/09 và sự đảo chiều chỉ diễn ra dần dần khi kinh tế thế giới hồi phục.

Nguồn: Vinanet