Mỹ và các nước châu Âu chiếm gần 70% thị trường xuất khẩu da và sản phẩm da của Ấn Độ. Cả hai thị trường lớn này đều đang bị suy thoái kinh tế, kéo theo nhu cầu giảm sút.

Xuất khẩu da của Ấn Độ đạt 3,47 tỷ USD trong tài khoá 2007/08, tăng 13,67% so với năm trước đó và là mức kỷ lục cao của 4 năm. Ngành này đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng xuất khẩu lên 4 tỷ USD trong tài khoá này.

Tuy nhiên, xuất khẩu da của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 – 12/2008 chỉ đạt 2,8 tỷ USD, so với 2,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban Xuất khẩu Da Ấn Độ, xuất khẩu da trong tháng 12 tài khoá 2008/09 đạt 298,22 triệu USD, so với 260,41 triệu USD một năm trước đó, trong khi xuất khẩu ở t háng 11 đạt 285,30 triệu USD, so với 260,36 triệu USD một năm trước đó.

Trong hai tháng 11 và 12m, xuất khẩu da của Ấn Độ tăng trưởng vì các nước như Trung Quốc, Bănglađét và Việt Nam đã tăng giá sản phẩm của họ lên 15 – 20%. Tuy nhiên hiện các nước này đều đã giảm giá bán sản phẩm để kích thích xuất khẩu, nên cơ hội cho Ấn Độ tăng xuất khẩu là không nhiều. Triển vọng xuất khẩu da của Ấn Độ trong mấy tháng tới không khả quan.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa Mỹ và EU vào Kế hoạch Sản phẩm xuất khẩu Mũi nhọn của mình, nằm trong chương trình hỗ trợ 3250 triệu Rupi hỗ trợ hai ngành dệt may và da giày. Mỹ và EU chiếm trên 60% tổng xuất khẩu của Ấn Độ.

Sau khi tăng 30,9% trong nửa đầu tài khoá này, xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng 10/2008 đã giảm 12,1%, xuống 12,8 tỷ USD.

 

Nguồn: Vinanet