Chủ tịch Ủy ban dầu cọ Malaixia, ông Sabri Ahmad dự báo, nguồn cung dầu cọ có xu hướng tiếp tục bị thắt chặt, trong bối cảnh nhu cầu của thị trường với các loại dầu thực vật sẽ đứng ở mức cao trong vòng 3-4 năm tới, đi đôi với các điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tất cả những nhân tố trên sẽ hỗ trợ giá dầu cọ trong thời gian từ nay tới năm 2009.
Doanh thu từ xuất khẩu dầu cọ của Malaixia trong năm 2007 đạt 45,1 tỷ ringgit, tăng tới 42% so với năm 2006. Theo ông Sabri, thành quả này có được là nhờ giá dầu cọ thô trung bình trong năm 2007 leo lên 2.530,5 ringgit tấn, tăng 67,5% so với năm 2006. Trung Quốc hiện là bạn hàng lớn nhất đối với sản phẩm dầu cọ của Malaixia, chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu dầu cọ nước này.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Bernama, ông Sabri dự báo Trung Quốc và Ấn Độ sẽ dẫn đầu về nhu cầu dầu cọ do các ngành công nghiệp trong nước phát triển mạnh và nhu cầu tiêu thụ cũng tăng.Hoạt động xuất khẩu dầu cọ hiện là nguồn lực quan trọng đối với sức tăng trưởng kinh tế của Maliaxia, trong bối cảnh khu vực chế tạo bị suy giảm mạnh do nhu cầu của Mỹ yếu đi.Malaixia và Inđônêxia -hai nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới- hiện chiếm 85% sản lượng dầu cọ toàn cầu. Dầu cọ được sử dụng để nấu ăn, sản xuất xà phòng, và cũng là nguyên liệu được sử dụng ngày càng phổ phiến để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Nguồn: Vinanet